Trung Quốc chi 25 tỷ NDT cho công tác cứu trợ, cứu hộ

10:02, 21/05/2008

Trong một thông tư mới ban hành, Cơ quan chống tham nhũng Trung Quốc đã cảnh báo mọi hành động, mưu mô tham nhũng có liên quan tới viện trợ cho nạn nhân vùng động đất Tứ Xuyên sẽ bị trừng phạt thích đáng. Mọi nguồn thu nhận, điểm tiếp nhận và khối lượng hàng, tiền cứu trợ sẽ được công khai, cảnh sát sẽ theo dõi bất kể hành vi nào gian lận trong công tác quyên góp vì nạn nhân động đất.

Trận động đất ngày 12-5 ở tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc) hiện đã gây thiệt hại hơn 30 tỷ nhân dân tệ (NDT) (khoảng 4,3 tỷ USD) cho các doanh nghiệp nhà nước ở các vùng bị nạn.

 

Theo Bộ Tài chính Trung Quốc, tính đến ngày 21-5, tổng số tiền từ trong và ngoài nước gửi cứu trợ nạn nhân trận động đất đã lên đến hơn 16 tỷ NDT, trong đó gần 10 tỷ NDT đã được gửi đến Trung Quốc và 1,764 tỷ đã được chuyển tới các vùng bị nạn. Thủ tướng Ôn Gia Bảo cam kết Chính phủ Trung Quốc sẽ chi 25 tỷ NDT cho công tác cứu hộ và cứu trợ tại các khu vực vừa bị động đất.

 

 Bộ Tổng chỉ huy cứu nạn động đất Trung Quốc cho biết, đến hết ngày 20-5, các lực lượng cứu nạn đã đưa được 396.811 người đến nơi an toàn, cứu được 6.452 người ra khỏi các đống đổ nát của trận động đất.

 

 Theo thống kê chính thức, tính đến chiều 20-5, trận động đất đã làm 40.075 người chết, 247.645 người bị thương, hơn 32.000 người còn bị vùi lấp có rất ít hy vọng sống sót và khoảng 5 triệu người bị mất nhà cửa. Chính phủ Trung Quốc cho biết sẽ thành lập Trung tâm dữ liệu ADN để xác định các nạn nhân hiện chưa được nhận dạng trong vụ động đất vừa qua ở Tứ Xuyên. Trước khi tiến hành hỏa táng hoặc mai táng các thi thể chưa xác định được danh tính, cảnh sát và nhân viên y tế có trách nhiệm lưu giữ số liệu ghi chép, ảnh và mô tế bào để tiến hành xác định ADN.

 

Chính phủ Trung Quốc ngày 21-5 đã đưa ra kêu gọi khẩn cấp dựng các lán trại làm chỗ ở tạm cho những người đang trong cảnh “màn trời chiếu đất”. Thứ trưởng Bộ Dân chính Trung Quốc Giang Lợi cho biết chính phủ đã đưa gần 280.000 lều trại đến tỉnh Tứ Xuyên và đang tiếp tục chuyển thêm 700.000 chiếc nữa.

 

Cùng ngày, Trung Quốc ban hành hàng loạt biện pháp tài chính như giảm thuế và giãn nợ để trợ giúp các nạn nhân của trận động đất. Hãng tin Tân Hoa ngày 20-5 dẫn lời Bộ trưởng Bảo vệ môi trường Trung Quốc Châu Sinh Hiền cho biết có 32 nguồn phóng xạ đã bị chôn vùi trong các đống đổ nát sau trận động đất ngày 12-5 tại Tứ Xuyên, song Trung Quốc đã xử lý an toàn 30 nguồn.