Trung Quốc cứu thêm 40 người còn sống sau động đất

09:56, 29/05/2008

Việc cứu được 40 người còn sống tại một ngôi làng ở khu vực hẻo lánh của Tứ Xuyên 16 ngày sau trận động đất kinh hoàng là thông tin tốt lành được đưa ra vào ngày 29/5, trong khi mưa lớn đã khiến cuộc sống của hàng triệu người sống sót sau thảm họa thêm khó khăn.

Một trực thăng quân đội hôm thứ tư đã đưa những người dân khỏi ngôi làng Yangjiako ở vùng núi non bị tàn phá sau trận động đất. Họ đã sống sót với một chút gạo cùng cây dại và không thể đến được thị trấn gần nhất cách đó 20km vì lở đất.

 

 Hiện việc giải quyết những vấn đề do động đất gây ra vẫn tiếp tục là mối quan tâm chính trong các nỗ lực cứu hộ, đặc biệt khi mối nguy hiểm của lũ lụt đang ngày càng tăng lên do mưa lớn tại khắp khu vực ảnh hưởng bởi động đất.

 

Hiện ưu tiên lớn nhất là tháo bớt nước tại một hồ lớn ở Tangjiashan được tạo ra sau trận động đất hôm 12/5 do đất đá rơi xuống sông chặn đứng dòng chảy. Nhà chức trách Trung Quốc cảnh báo mưa sẽ khiến mực nước trong hồ dâng cao hơn và nếu bị vỡ bờ sẽ gây ra lũ quét tại một khu vực rộng lớn ở Tứ Xuyên, mang theo đất đá, bê tông vỡ nát của những ngôi nhà bị sập trong động đất.

 

Kết hợp với nguy cơ này là sự tồn tại của khoảng 5000 tấn chất hóa học nguy hiểm sẽ xuôi theo dòng nước hồ Tangjiashan. Theo ông Ma Ning, một quan chức khu vực, những nỗ lực nhằm di dời những vật liệu này, trong đó có acid hydrochloric đang được để ở hàng chục công ty địa phương đã bắt đầu được thực hiện vào ngày 29/5.