Trung Quốc đề nghị Lực lượng phòng vệ Nhật Bản hỗ trợ cứu hộ động đất

10:38, 28/05/2008

Trung Quốc đã đề nghị Nhật Bản gửi Lực lượng phòng vệ (SDF) đến hỗ trợ các hoạt động cứu hộ tại Tứ Xuyên, nơi bị tàn phá nặng nề sau trận động đất mạnh 7,9 độ richter hôm 12/5.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản hôm qua 28/5 cho biết Tokyo đang xem xét để trả lời đề nghị vừa được đưa ra của Trung Quốc. Nếu được thực hiện đây sẽ là lần đầu tiên lực lượng quân sự Nhật Bản được triển khai tại Trung Quốc kể từ sau Thế chiến II. Hiện mối quan hệ Trung Nhật vốn gặp nhiều trắc trở do những vấn đề trong chiến tranh đã được cải thiện đáng kể trong vài tháng gần đây.

 

"Chính phủ Trung Quốc đã có đề nghị mới liên quan đến việc cung cấp hàng cứu trợ cũng như các phương tiện vận chuyển, trong đó có khả năng triển khai hoạt động của SDF, lực lượng phòng vệ Nhật Bản", ông Hiroshi Suzuki, phó phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết.

 

Theo hãng tin Kyodo, Trung Quốc cũng đã đề cập đến việc Nhật Bản điều động máy bay quân đội đến khu vực bị động đất.

 

Quan hệ Nhật Bản-Trung Quốc đã bị đóng băng trong thời kỳ cầm quyền của Thủ tướng Nhật Bản Junichiro Koizumi trong giai đoạn 2001-2006 do ông thường xuyên có các chuyến thăm đến đền Yasukuni, nơi được xem là biểu tượng của tội ác chiến tranh của Nhật Bản.

 

Tuy nhiên mối quan hệ song phương đã được cải thiện kể từ khi ông Koizumi mãn nhiệm và đặc biệt sau chuyến thăm Nhật Bản của Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào trong tháng qua. Ngay sau trận động đất 12/5, Nhật Bản đã gửi lực lượng cứu hộ và đội y tế đến khu vực bị cơn địa chấn tàn phá.