Trung Quốc mở cửa một số trường học tại Tứ Xuyên

07:40, 21/05/2008

Một vài trường học đã bắt đầu mở cửa tại một số thành phố của Tứ Xuyên vào hôm qua 21/5, những nơi chính phủ Trung Quốc đang nỗ lực cung cấp chỗ ở cho khoảng 5 triệu người bị mất nhà cửa trong trận động đất 7,9 độ Richter vào ngày 12/5 vừa qua.  

Tại quận Qingyang ở Thành Đô, gần tâm chấn động đất, cậu bé Gao Luwei chơi với các bạn sau khi tan học tại phòng học là một căn lều. "Cháu không biết chúng cháu sẽ ở đấy trong bao lâu nhưng cháu hy vọng chỉ trong thời gian càng ngắn càng tốt", Gao nói. Trường học của cậu bé tại thị trấn Dujiangyan đã bị phá hủy trong trận động đất làm hơn 41.000 người thiệt mạng.

 

Trong khi đó, truyền hình Trung Quốc chiếu đi hình ảnh Deng Yaping, vận động viên bóng bàn 4 lần vô địch Olympic của Trung Quốc và là thành viên Ban tổ chức Thế vận hội Bắc Kinh đang nói chuyện với các em học sinh tại một phòng học trong căn lều màu xanh ở Mianyang, phía bắc thủ phủ Thành Đô.

 

2 căn lều lớn đã được dựng lên tại sân bóng rổ để làm phòng học. Mỗi lớp học chỉ kéo dài khoảng 1 giờ vì không có chỗ.

 

Theo một quan chức ở Thành Đô, Zhu Jiang, việc để các em tiếp tục đi học là điều quan trọng và đó cũng là cách để giúp vượt qua những tổn thất to lớn.

 

"Điều quan trọng nhất là khôi phục lại nhịp sống thường ngày của trẻ. Chúng tôi không muốn các cháu cảm thấy đang là những người tị nạn mà chỉ đơn giản là chuyển đến một khu vực khác như trong một kỳ nghỉ", ông Zhu Jiang nói.

 

Trung Quốc cũng đã bắt đầu chuyển một số người bị thương đến những tỉnh khác để chữa trị. Hơn 200 người đã được đưa tới tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc vào hôm qua. Nhiều bệnh nhân địa phương đã tự nguyện giành phòng bệnh viện cho các nạn nhân động đất.