A-rập Xê-út sẽ tăng thêm sản lượng dầu vào tháng tới

13:40, 15/06/2008

Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-Moon hôm qua cho biết, A-rập Xê-út sẽ tăng thêm sản lượng dầu lên 200 nghìn thùng/ngày vào tháng bảy tới nhằm đáp ứng nhu cầu của thế giới.

Ông Ban Ki-Moon đã cho biết như trên sau khi có cuộc gặp với Bộ trưởng Dầu mỏ A-rập Xê-út Ali al-Naimi tại Jaddah để thảo luận về việc dầu tăng cao. Ông Ali al-Naimi nói rằng, giá dầu tăng cao - mức kỷ lục hơn 139 USD/thùng vào tuần trước – là phi lý.

 

Trước đó, ông Ban Ki-Moon đã cuộc gặp với Quốc vương A-rập Xê-út Abdullah. Tại cuộc gặp, Quốc vương Abdullah cho rằng, giá dầu tăng cao như hiện nay là “không bình thường”.

 

Ông Ban Ki-moon cho biết, Quốc vương Abdullah bày tỏ quyết tâm sẽ làm những gì có thể để đưa giá dầu xuống mức thích hợp.

 

Tháng trước, A-rập Xê-út đã tăng sản lượng lên 300 nghìn thùng/ngày.

 

Nhiều ý kiến cho rằng, giá dầu tăng cao như hiện nay chủ yếu là do đầu cơ chứ không phải thiếu dầu.

 

Hôm thứ sáu tuần trước, giá dầu thế giới đã giảm gần 2 USD/thùng sau khi có tin A-rập Xê-út có thể sẽ tăng sản lượng. Giá dầu ngọt, nhẹ tại tại thị trường New York ở mức 134,86 USD/thùng. Tại Luân Đôn, giá dầu Brent Biển Bắc giao tháng tám ở mức 134,52 USD/thùng.

 

Hãng thông tấn A-rập Xê-út dẫn lời ông Ali al-Naimi cho biết, một cuộc họp với các nhà xuất khẩu và nhập khẩu dầu sẽ diễn ra tại Jaddah vào cuối tháng này nhằm tìm kiếm giải pháp cho việc giá dầu tăng cao chưa từng thấy như hiện nay.