Australia rút quân khỏi Iraq

07:30, 02/06/2008

Australia, một trong những quốc gia đầu tiên gửi quân tới Iraq 5 năm trước đây đã tuyên bố kết thúc hoạt động của quân đội nước này tại quốc gia Vùng Vịnh.

Các binh sĩ Australia sẽ bắt đầu trở về quê hương trong vòng vài ngày tới theo cam kết của Thủ tướng Kevin Rudd, người vừa lên nắm quyền vào tháng 11 năm ngoái.

 

Australia đã điều động hơn 500 lính đến Iraq làm nhiệm vụ hỗ trợ đào tạo cho khoảng 33.000 binh sĩ Iraq. Không có binh sĩ nào của nước này thiệt mạng tại Iraq mà chỉ có vài người bị thương. Sau khi rút quân khỏi các hoạt động chiến trường, khoảng 300 người Australia vẫn tiếp tục ở lại Iraq thực hiện các công việc hậu cần và thám không.

 

Cựu Thủ tướng Australia, John Howard, người đã thất bại trước ông Rudd trong cuộc bầu cử năm ngoái đã bảo vệ quyết định gửi quân đến Iraq của ông năm 2003.

 

Bộ trưởng Quốc phòng Joel Fitzgibbon khẳng định nhiệm vụ của các binh sĩ Australia tại Iraq đã thành công khi họ đã làm việc không mệt mỏi để bảo đảm rằng người dân tại khu vực nam Iraq có cơ hội tốt nhất để thay đổi những gì họ đã phải chịu đựng trong một thời gian dài.