Bà Hilary Clinton chính thức tuyên bố rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng

14:30, 07/06/2008

Theo AP, ngày 7-6, tại Thủ đô Washington (Mỹ), theo kế hoạch đã định, Thượng nghị sĩ Hilary Clinton tổ chức tiệc cảm ơn các phụ tá sát cánh cùng bà trong suốt 17 tháng chạy đua giành vị trí ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ. Phát biểu ý kiến tại buổi tiệc, bà Hilary cảm ơn những người ủng hộ và tuyên bố chính thức rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng.

Bà cũng kêu gọi các thành viên đảng Dân chủ đoàn kết ủng hộ ông B.Obama, giúp ông giành chiến thắng trước ứng viên đảng Cộng hòa G.Mc Caine trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới.

Cựu đệ nhất phu nhân Hilary cho biết, bà sẽ hết lòng ủng hộ ứng cử viên Dân chủ Obama trong cuộc đua này và "để ngỏ khả năng" trở thành ứng cử viên Phó tổng thống.

Trước đó, tối 5-6, tại Washington ông Obama và bà Hilary đã có cuộc gặp riêng thảo luận vấn đề đoàn kết các lực lượng của đảng Dân chủ trong chiến dịch vận động bầu cử tiếp theo.

Dư luận cho rằng, nếu ông Obama chọn bà Hilary đứng cùng liên danh trong cuộc đua vào Nhà Trắng thì đây sẽ là một bước đi chiến lược nhằm giành cảm tình của hàng triệu cử tri từng ủng hộ cựu đệ nhất phu nhân.

* Ðài truyền hình CNN vừa công bố kết quả tổng hợp nhiều cuộc thăm dò dư luận mới đây cho thấy, Thượng nghị sĩ Giôn Mc Caine, ứng cử viên của đảng Cộng hòa, đã thu hẹp đáng kể khoảng cách dẫn điểm của đối thủ đảng Dân chủ, Thượng nghị sĩ B.Obama, báo hiệu một cuộc chạy đua quyết liệt trong năm tháng tới để giành chiếc ghế ông chủ thứ 44 của Nhà Trắng.

Theo kết quả một số cuộc thăm dò, Thượng nghị sĩ trẻ gốc Phi B.Obama hiện chỉ dẫn vị Thượng nghị sĩ 72 tuổi của bang Arizonna với tỷ lệ cách biệt 2% (47%-45%). Có gần 10% cử tri trong phạm vi cả nước vẫn chưa quyết định sẽ bỏ phiếu cho ai trong hai ứng cử viên này.

Mặc dù ông Obama hiện dẫn điểm so với ông Mc Caine, tuy nhiên khối cử tri da đen ở Mỹ đang có tâm trạng lo lắng, do thái độ phân biệt chủng tộc ở nước này vẫn còn khá nặng nề trong một số nhóm cử tri như cử tri da trắng và cử tri nói tiếng Tây Ban Nha. Có tới 70% số cử tri da đen lo ngại phe Cộng hòa sẽ dùng vấn đề sắc tộc như một đề tài tranh cử để gây chia rẽ cử tri.