CHDCND Triều Tiên công bố tài liệu hạt nhân

08:05, 26/06/2008

CHDCND Triều Tiên ngày 26/6 đã trao tài liệu về chương trình hạt nhân được chờ đợi bấy lâu nay của nước này cho Trung Quốc.

Bản tài liệu giao nộp chậm hơn 6 tháng so với hạn định sẽ bao gồm các thông tin về các nỗ lực làm giàu uranium của Bình Nhưỡng và theo các nhà phân tích nhiều khả năng không có chi tiết về vũ khí hạt nhân cũng như chương trình làm giàu uranium của CHDCND Triều Tiên.

 

Tổng thống Mỹ George W Bush đã hoan nghênh động thái của Bình Nhưỡng nhưng tỏ ra thận trọng và cho biết, Mỹ vẫn “rất quan ngại” về CHDCND Triều Tiên.

 

Ông cho hay sẽ đệ trình với Quốc hội Mỹ về ý định đưa Bình Nhưỡng khỏi danh sách các quốc gia hỗ trợ khủng bố trong 45 ngày, nếu công bố hạt nhân của CHDCND Triều Tiên hoàn tất.

 

Việc chính quyền của Chủ tịch Kim Jong-il công bố tài liệu hạt nhân là một phần trong những nỗ lực của đàm phán 6 bên, theo đó cam kết những hỗ trợ kinh tế và ngoại giao cho CHDCND Triều Tiên nếu giải giáp nguyên tử.

 

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết tài liệu trên sẽ được thẩm tra lặp đi lặp lại nhằm đạt được một công bố hoàn chỉnh và chính xác.

 

Ngoại trưởng Hàn Quốc Yu Myung-hwan cho hay thật đáng tiếc nếu như tài liệu thiếu đi chi tiết về kho vũ khí của Bình Nhưỡng.

 

Trong khi đó, tại CHDCND Triều Tiên, một quan chức ngoại giao cấp cao của Mỹ và đại diện báo chí đã được mời đến chứng kiến Bình Nhưỡng phá bỏ tháp làm lạnh hạt nhân tại cơ sở hạt nhân Yongbyon diễn ra vào ngày 27/6, một hành động thể hiện cam kết với thỏa thuận phi hạt nhân.

 

Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice trong hội nghị G8 tại Nhật Bản đã cho rằng vẫn còn cần phải xác minh việc Bình Nhưỡng đã từ bỏ hay đang theo đuổi vũ khí nguyên tử.