Chính phủ Hàn Quốc đồng loạt đệ đơn từ chức

07:25, 10/06/2008

Phát ngôn viên Tổng thống, ông Lee Dong-Kwan, cho biết hiện Tổng thống chưa đưa ra quyết định thay đổi nào và nội các hiện nay vẫn sẽ tiếp tục công việc của mình.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc thông báo sáng 10/6, Thủ tướng Han Seung-Soo cùng toàn bộ nội các đã đệ đơn từ chức lên Tổng thống Lee Myung-Bak để nhận trách nhiệm về tình hình hỗn loạn trong nước những tuần qua do làn sóng biểu tình phản đối quyết định nối lại nhập khẩu thịt bò Mỹ.

Theo Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, Tổng thống Lee Myung-Bak dự kiến sẽ thay thế 4 hoặc 5 vị trí bộ trưởng, trong đó có các bộ Nông nghiệp, Y tế và Giáo dục.

 

Nội các Hàn Quốc đệ đơn từ chức trong bối cảnh làn sóng biểu tình phản đối kế hoạch nối lại việc nhập khẩu thịt bò của Mỹ ngày một gia tăng, thu hút hàng trăm nghìn người tham gia. Lực lượng tổ chức biểu tình đang lên kế hoạch tiến hành một cuộc tuần hành phản đối trên quy mô toàn quốc vào tối nay (10/6) với sự tham gia của khoảng một triệu người.

 

Cục Cảnh sát quốc gia đã được đặt trong tình trạng báo động A, mức báo động chỉ được đưa ra khi có mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh công cộng. Khoảng 37.000 cảnh sát chống bạo động, trong đó có 20.000 cảnh sát ở thủ đô Seoul, đã được huy động để đối phó với các cuộc biểu tình.

 

Cơ quan an ninh đã bố trí hơn 20 container lớn trên tuyến phố Sejong để ngăn đoàn biểu tình tiếp cận trụ sở các cơ quan chính phủ và tư dinh tổng thống.

 

Các cuộc biểu tình rầm rộ đã khiến cho uy tín của ông Lee Myung-Bak và Chính phủ Hàn Quốc xuống thấp, buộc tất cả 8 thư ký cấp cao của Tổng thống phải nộp đơn xin từ chức ngày 6/6.

 

Ngoài ra, tác động của cuộc khủng hoảng này còn có nguy cơ lan rộng sang nhiều lĩnh vực kinh tế khác của Hàn Quốc.

 

Trước đó, các nhà lập pháp Mỹ đã cảnh báo sẽ không thông qua Hiệp định thương mại tự do với Hàn Quốc chừng nào Seoul chưa mở cửa thị trường thịt bò của mình và điều này sẽ ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu hàng của Hàn Quốc sang thị trường Mỹ, đặc biệt là đối với ngành công nghiệp bán dẫn và ô-tô.