Cựu vương Nepal rời hoàng cung

07:33, 11/06/2008

Cựu vương Nepal Gyanendra đã rời khỏi cung điện hoàng gia ở thủ đô Kathmandu, nơi gia đình ông đã sống hơn 1 thế kỷ qua.

Ông Gyanendra và vợ, cựu hoàng hậu Komal đã rời hoàng cung trên một chiếc limousine đen trong khi rất nhiều cảnh sát chống bạo động canh gác tại cổng chính để tới sống một ngôi nhà tạm mới ở ngoại ô thành phố. Hoàng cung Nepal sẽ được sử dụng để làm một việc bảo tàng.

 

Trước đó cựu vương Gyanendra cho biết ông đã trao vương miện và vương trượng cho chính phủ Nepal để làm kỷ vật. Động thái này được thực hiện sau khi Quốc hội Nepal bỏ phiếu nhất trí thông qua việc bãi bỏ chế độ quân chủ tại quốc gia này.

 

Ngôi nhà mới của cựu vương Nepal nằm tại khu vực Nagarjun ở tây bắc ngoại ô Kathmandu. Đây là một dinh thự rộng, đầy đủ tiện nghi nhưng có vẻ ngoài rất bình dị. Tuy nhiên, mẹ kế của ông sẽ vẫn sống trong ngôi nhà trong khuôn viên hoàng cung ở trung tâm Kathmandu, tại một khu vực được rào riêng. Việc cựu vương Gyanendra ra đi là thời khắc mang tính biểu tượng đánh dấu sự sụp đổ của triều đại Shah cai trị Nepal từ những năm 1760.