EU đồng ý thắt chặt trừng phạt Iran

15:14, 16/06/2008

Liên minh châu Âu (EU) hôm qua 16/6 đã nhất trí cần phải thắt chặt hơn nữa các biện pháp trừng phạt Iran, có thể nhằm vào lĩnh vực dầu mỏ và khí đốt của nước này, một động thái đánh dấu sự trừng phạt mạnh mẽ nhất của châu Âu với tham vọng nguyên tử của Iran.

Cùng với quyết định trên, Thủ tướng Anh Gordon Brown đã tuyên bố EU cũng sẽ cùng Anh phong tỏa các tài sản của những ngân hàng lớn nhất Iran. "Chúng tôi sẽ thực hiện những hành động cần thiết để Iran nhận thấy cần phải có sự lựa chọn", ông Brown nói trong cuộc họp báo chung sau hội đàm với Tổng thống Mỹ Bush tại London.

 

Lập trường cứng rắn của EU được đưa ra sau khi Iran từ chối chấp nhận những khuyến khích về kinh tế từ cộng đồng quốc tế, đổi lấy việc phải ngừng làm giàu uranium, chương trình Tehran khẳng định để sản xuất điện năng trong khi phương Tây lo ngại nó có thể phục vụ cho việc phát triển vũ khí hạt nhân.

 

Châu Âu, một đồng minh của Washington, từ trước đến nay luôn thận trong trong vấn đề trừng phạt Iran vì mối quan hệ thương mại và năng lượng khá sâu sắc. Tuy nhiên các biện pháp trừng phạt liên quan đến lĩnh vực dầu mỏ và khí đốt nếu được thực hiện sẽ "đánh" thẳng vào căn cứ kinh tế của Iran cũng như kế hoạch mở rộng xuất khẩu sang châu Âu vào thời điểm giá nhiên liệu cao kỷ lục như hiện nay.

 

Ông Brown cảnh báo các nước châu Âu sẽ bắt đầu áp dụng trừng phạt về dầu mỏ và khí đốt nếu Iran tiếp tục từ chối ngừng làm giàu uranium. Ông Brown cho hay Anh sẽ phong tỏa tài sản của ngân hàng Bank Melli của Iran và EU cũng khẳng định sẽ tham gia vào hoạt động này.

 

Nền kinh tế bất ổn của Iran đang bị đè nặng bởi nạn lạm phát triền miên và tình trạng thất nghiệp rất cần ngoại tệ từ việc xuất khẩu dầu mỏ. Ngoài ra, Iran cũng phụ thuộc vào việc đầu tư và công nghệ của nước ngoài trong lĩnh vực khai thác nguồn tài nguyên. Hơn 80% thu nhập của Iran xuất phát từ xuất khẩu dầu và nước này là quốc gia có trữ lượng dầu mỏ lớn thứ hai thế giới.

 

Hiện EU chưa chính thức thông báo biện pháp trừng phạt mới nhưng theo một quan chức cấp cao giấu tên của Anh, những biện pháp này sẽ được thông qua trong vài ngày tới.