Hàn Quốc: Biểu tình mới phản đối đưa thịt bò Mỹ ra chợ

15:47, 26/06/2008

Việc chặn đường không cho xe tải rời nhà kho chứa thịt bò Mỹ của người biểu tình Hàn Quốc hôm nay (27/6) bước sang ngày thứ hai. Cùng lúc, giới chức nước này đẩy nhanh các thủ tục để mau chóng đưa hàng ra chợ.  

Các nhân viên kiểm dịch đã được phái tới 9 nhà kho đông lạnh tại tỉnh Gyeonggi, vùng phụ cận của Seoul, nơi có hàng trăm tấn thịt bò được giữ đông kể từ tháng 10 năm ngoái.

 

Cùng lúc đó, các cuộc biểu tình phản đối đưa thịt bò Mỹ ra thị trường vẫn tiếp diễn. Cảnh sát đã phải dùng vòi rồng để ngăn chặn một số người biểu tình tìm cách trèo qua một chiếc xe buýt cảnh sát - vốn được dựng lên làm chướng ngại vật. Những người biểu tình vẫy biểu ngữ ghi "Không bò điên! Tái đàm phán! Lee Myung-bak hãy từ chức".

 

 Hàn Quốc hôm 26/6 chính thức bỏ lệnh cấm nhập khẩu thịt bò Mỹ theo một thỏa thuận gây ra khủng hoảng cho Chính phủ mới của Tổng thống Lee Myung-bak, làm trì hoãn kế hoạch cải tổ tại nền kinh tế lớn thứ 4 châu Á này. Hàn Quốc bắt đầu cấm nhập khẩu thịt bò Mỹ năm 2003 sau khi dịch bò điên bùng phát tại Mỹ.

 

Khi các thành viên của một công đoàn chặn xe tải, hàng nghìn người khác đã đổ xuống các đường phố tại trung tâm Seoul, tạo nên một cuộc biểu tình với nghi lễ ban đêm nhằm phản đổi Chính phủ.

 

Đảng đối lập chính của Hàn Quốc là đảng Dân chủ thống nhất thề sẽ dùng mọi cách có thể theo luật để hủy bỏ quyết định tái nhập khẩu thịt bò Mỹ.

 

Nhiều người biểu tình và cảnh sát chống bạo động đã bị thương, hàng trăm người bị bắt trong các cuộc biểu tình.