Khánh thành Đài tưởng niệm các nhà báo bị thiệt mạng khi làm nhiệm vụ

08:23, 16/06/2008

Một Đài tưởng niệm các nhà báo bị thiệt mạng khi hành nghề sẽ được Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon khánh thành tại Luân Đôn, Anh.  

Một công trình điêu khắc hình nón làm bằng kính và thép cao 10m được đặt trên nóc tòa nhà phát sóng của BBC tại trung tâm Luân Đôn sẽ chiếu luồng ánh sáng 1km lên bầu trời tất cả mọi buổi đêm trong khoảng 30 phút, trùng với bản tin lúc 10giờ của BBC .

 

Đây là Đài tưởng niệm dành cho tất cả những nhà báo và những người cộng sự của họ như lái xe, người truyền tin đã hy sinh khi làm nhiệm vụ.

 

Trong vòng 10 năm qua, mỗi tuần có ít nhất hai nhà báo chiến tranh bị giết chết, ngoài ra còn có nhiều nhà báo khác bị thiệt mạng nhưng được che đậy dưới những nguyên nhân khác.

 

Những người thân của một số nhà báo bị giết hại sẽ tham gia buổi lễ tưởng niệm cùng Tổng Thư ký Liên hợp quốc.

 

Việc xây dựng Đài tưởng niệm được thực hiện sau khi xảy ra cái chết của hai nhà báo làm việc cho BBC là Abdul Samad Rohani và Nasteh Dahir Faraah tại Afghanistan và Somalia.

 

Rodney Pinder, giám đốc Viện an toàn Tin tức quốc tế (INSI), tổ chức đấu tranh vì sự an toàn cho các nhà báo, nói: Những nhà báo này là những người anh hùng vô danh đấu tranh cho dân chủ, tự do báo chí... Đài chiếu sáng này được đặt trong thủ đô báo chí quốc tế chính là một sự tưởng niệm dành cho sự hy sinh cao cả của họ.

 

Chủ tịch BBC, Sir Michael Lyons rất quan tâm đến những mối nguy hiểm mà các phóng viên, nhà báo phải đối mặt trong môi trường tác nghiệp. Ông nói: Chúng ta cần phải nhấn mạnh một lần nữa rằng, các nhà báo đã phải đặt mạng sống của mình vào những nơi nguy hiểm để giúp mọi người hiểu thế giới và hiểu các sự kiện tường tận hơn. Vào những thời khắc như thế này, sự hy sinh ấy có một giá trị xứng đáng và những mất mát cần được chia sẻ rộng rãi.

 

Công trình điêu khắc này được đặt tên là Breathing (Hơi thở), do nhà điêu khắc người Tây Ban Nha Jaume Plensa thiết kế. Công trình được đặt hàng đặc biệt và được lựa chọn trong một cuộc thi quốc tế dành cho hệ thống nghệ thuật công cộng của BBC.

 

BBC cũng đặt hàng một bài thơ từ James Fenton, một nhà thơ từng là phóng viên chiến trường để bổ sung cho công trình kiến trúc.

 

Năm 2006, Hội đồng bảo an Liên hợp quốc đã thông qua Nghị quyết 1738, trong đó yêu cầu chấm dứt những hành động tấn công vào các nhà báo.