Lũ lụt lớn ở Tây Âu và Trung Quốc

08:16, 01/06/2008

Mưa to trên diện rộng liên tiếp trong mấy ngày  qua ở khu vực Tây Âu đã gây ngập lụt nhiều vùng ở Ý, Pháp, Ðức, Bỉ và Anh.

Ngày 30-5, Chính phủ Ý đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở các khu vực thuộc miền bắc nước này, nơi bị lũ lụt và lở bùn làm bốn người chết và làm hư hại nhiều ngôi nhà. Nhiều trường học phải đóng cửa.

 

Tại Pháp, Công ty đường sắt SNCF đã quyết định đóng cửa các tuyến đường đến thành phố Lion và một số tuyến đường cao tốc,  bao gồm cả các tuyến hầm đường bộ nối Pháp với Ý, do bùn đất sạt lở. Một số khu dân cư ở miền đông nước Pháp gần như bị cô lập.

 

 

Tại Bỉ, nhiều tuyến đường ở miền đông đã biến thành những "dòng sông bùn", hàng trăm ngôi nhà chìm trong nước.

 

 

*Tính đến ngày 30-5, số người chết do đợt mưa lớn kéo dài gây lũ lụt trong mấy ngày qua tại Trung Quốc đã lên tới 64 người, hàng nghìn ngôi nhà bị phá hủy, một số cây cầu bị lũ cuốn trôi và mùa màng bị thiệt hại nghiêm trọng. Tỉnh Quý Châu bị thiệt hại nặng nhất,  với 43 người chết, 19 thành phố và  huyện thuộc tỉnh chìm trong nước lụt.

 

 Ðể tránh những thiệt hại có thể xảy ra do lũ lụt tại những khu vực bị ảnh hưởng của trận động đất kinh hoàng ở tỉnh Tứ Xuyên và những dư chấn, ngày 30-5, Trung Quốc đã ra lệnh di chuyển khẩn cấp khoảng 1,3 triệu người ra khỏi các thung lũng và vùng đất thấp. Trước đó, các lực lượng cứu hộ cũng đã giúp di chuyển 195.000 người ra khỏi những khu vực bị lũ lụt đe dọa.