Lụt lớn nhấn chìm vùng Trung tây nước Mỹ

16:27, 14/06/2008

Ít nhất 24.000 người buộc phải rời bỏ nhà cửa khi các thành phố lớn tại bang Iowa hôm 14/6 ngập trong biển nước khi mà trận lụt khủng khiếp đang hoành hành tại nhiều bang trung tây của Mỹ.

Lụt lội chưa từng có đã bao phủ hàng trăm khu nhà ở Cedar Rapids khiến chính quyền đã ra lệnh sơ tán bắt buộc đồng thời kêu gọi dân chúng hạn chế dùng nước để uống.

Tại Des Moines, thủ phủ của bang Iowa, binh sĩ thuộc lực lượng phòng vệ quốc gia và các nhân viên công cộng phải xây gờ chắn nước sau khi một con đê bị thủng vào sáng sớm.

Thảm hoạ trên xảy ra sau một trận bão ngày 25/5 và tiếp đó là mưa lớn. Bão làm ít nhất 9 người thiệt mạng tại vùng Trung tây nước Mỹ kể từ đầu tuần.

Lụt lớn đã tấn công toàn vùng, gồm cả các bang như South Dakota, Minnesota, Wisconsin, Nebraska, Illinois, Kansas, Oklahoma, Arkansas và Indiana. Theo dự báo, tuần tới vẫn còn mưa lớn.

Thống đốc Iowa Chel Culver tuyên bố hầu hết khu Hawkeye State là vùng thảm hoạ.

Trận lụt đã tàn phá mùa ngô và đậu nành ở khu Trung tây, đẩy giá lương thực vốn đã cao lên tới mức kỷ lục trong tuần này.

Des Moines, nơi có 200.000 dân, hôm qua (14/6) đã phải đối mặt với trận lụt lớn đầu tiên khi một chiếc đập bị vỡ vì con sông đầy nước phình to.

Một trong những khu vực bị tác động mạnh nhất là thành phố Cedar Rapids với 438 con đường bị nhấn chìm, gần 4.000 gia đình phải đi sơ tán. Thiệt hại chỉ riêng ở Cedar Rapids được ước tính là 737 triệu USD.

Đó là một phiên bản của Katrina", phát ngôn viên cơ quan kiểm soát các tình trạng khẩn cấp ở quận Johnson là Mike Sullivan cho biết. Katrina là cơn cuồng phong khủng khiếp từng tàn phá New Orleans năm 2005.