Mỹ bổ nhiệm Tư lệnh NATO tại Afghanistan

08:03, 03/06/2008

Mỹ vừa bổ nhiệm Tư lệnh lực lượng NATO tại Afghanistan, Tướng David D. McKiernan vào hôm qua 3/6.

Tướng McKiernan đã nhận nhiệm vụ chỉ huy 51.000 thành viên Lực lượng hỗ trợ an ninh quốc tế (ISAF) tại Afghanistan từ Tướng Dan McNeill, người vừa nghỉ hưu sau 40 năm phục vụ trong quân đội.

 

 

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai đã hoan nghênh việc bổ nhiệm Tướng McKiernan. "Nhiệm vụ của chúng ta sẽ không dễ dàng. Nhưng tôi chắc chắn rằng là một người lính tinh nhuệ, ngài sẽ giải quyết tốt các vấn đề cùng với sự hỗ trợ của các sĩ quan và Bộ Quốc phòng Afghanistan", ông Karzai nói.

 

Ông cũng yêu cầu Tướng McKiernan cùng các chỉ huy quân đội Mỹ khác sẽ tiếp tục trang bị và đào tạo cho lực lượng an ninh Afghanistan để lực lượng này có thể tự bảo vệ đất nước.

 

Tướng McKiernan, người từng là Tư lênh quân đội Mỹ tại châu Âu sẽ được lãnh đạo lực lượng ISAF hùng hậu nhất kể từ khi nó được thành lập vào năm 2001, ngay sau khi Mỹ tiến hành cuộc chiến lật đổ Taliban tại Afghanistan vì đã đồng ý để trùm khủng bố Osama bin Laden ẩn náu.

 

Ông nhận nhiệm vụ mới trong thời điểm bạo lực tại Afghanistan đang gia tăng cùng với tình trạng buôn bán heroin. Hơn 8000 người đã chết trong các cuộc tấn công liên quan đến lực lượng chống đối tại nước này vào năm ngoái, số lượng lớn nhất kể từ năm 2001. Tuy nhiên, ông McKiernan cũng có thêm khoảng 130.000 binh sĩ và cảnh sát Afghanistan cùng hợp tác với lực lượng ISAF, nhiều hơn bất kỳ một tư lệnh quân đội nào trước đó.