Mỹ dỡ bỏ trừng phạt với CHDCND Triều Tiên

13:34, 26/06/2008

Tổng thống Mỹ Bush đã đồng ý dỡ bỏ lệnh trừng phạt thương mại đối với CHDCND Triều Tiên sau khi nước này công bố tài liệu về chương trình hạt nhân.

Tổng thống Bush cam kết sẽ bãi bỏ lệnh cấm giao dịch thương mại với các quốc gia thù địch với Mỹ, Trading with the Enemy Act cho dù nhiều lệnh trừng phạt khác của Mỹ chống lại Bình Nhưỡng vẫn tiếp tục được duy trì.

 

 Dỡ bỏ lệnh trừng phạt thương mại không có hiệu lực đối với việc hạn chế phổ biến vũ khí, các hoạt động tài chính trái phép và rửa tiền. Một quan chức Mỹ cho biết Washington sẽ áp đặt lại lệnh trừng phạt nếu tài liệu vừa được Bình Nhưỡng trao cho Trung Quốc không có những thông tin như mong đợi.

 

 Ngoài việc công bố tài liệu hạt nhân, cho dù chậm hơn 6 tháng so với hạn định, chính quyền của Chủ tịch Kim Jong-il cũng sẽ phá tháp làm lạnh hạt nhân tại cơ sở nguyên tử Yongbyon vào hôm nay 27/6 trước sự chứng kiến của một số quan chức ngoại giao và báo chí.

 

 Tổng thống Bush cũng cho biết sẽ đưa CHDCND Triều Tiên khỏi danh sách các quốc gia tài trợ khủng bố, một sự thay đổi đáng kể đối với một đất nước đã bị Mỹ xếp vào "Liên minh ma quỷ". Ra khỏi danh sách tài trợ khủng bố sẽ dọn đường cho việc dỡ bỏ nhiều lệnh trừng phạt khắt khe nhất mà CHDCND Triều Tiên đang gánh chịu.