Mỹ: Ngược đãi người giúp việc, một nữ triệu phú bị kết án 11 năm tù

08:46, 27/06/2008

Một nữ triệu phú ở New York vừa bị tuyên án 11 năm tù do đối xử với hai người giúp việc của mình như nô lệ.

Phiên tòa xử bà Varsha Sabhnanis, 46 tuổi, ngày hôm qua đã xới lên một vấn đề ngày càng phổ biến ở nước Mỹ là tình trạng bóc lột người lao động như nô lệ.

Hai nạn nhân đều là người Indonesia. Một người bắt đầu làm việc cho bà Varsha Sabhnanis từ năm 2002, còn người kia từ năm 2005. Họ cho biết, họ thường xuyên bị đánh bằng chổi và ô, bị chém bằng dao và phạt bắt leo cầu thang hoặc tắm nước lạnh. Các công tố viên cho biết, một nạn nhân còn bị bắt ăn hàng chục quả ớt cay và bị ép phải nuốt lại những gì mà người này đã nôn ra khi không thể chịu thêm được nữa.

Hai nạn nhân cho biết, họ được trả công khoảng 100 USD/tháng, nhưng chưa hề được nhận đồng nào; hộ chiếu và các giấy tờ thông hành khác của họ cũng đều bị Sabhnanis thu giữ hết. Họ kể, họ bị tra tấn và đánh đập khi ngủ dậy muộn hoặc ăn thức ăn bỏ đi trong thùng rác bởi vì họ không được ăn no. Họ cũng phải ngủ trên sàn nhà bếp.

Các công tố viên cho rằng, hai người giúp việc đã bị hành hạ theo kiểu tra tấn. Sự việc này chỉ chấm dứt hồi tháng 5 năm ngoái khi một trong hai phụ nữ trốn thoát và chạy được vào một tiệm cà phê trong tình trạng quần áo rách nướp. Sau đó, những người làm công tại tiệm cà phê đã gọi điện báo tin cho cảnh sát.

Quan tòa kết luận, bà Sabhnani đã đối xử với hai người giúp việc không phải như với hai con người.

Bên cạnh án tù 11 năm, bà Sabhnani còn bị quản chế ba năm và phải nộp phạt 25 nghìn USD.

Chồng của bà, ông Mahender Sabhnani, 51 tuổi, đang được tại ngoại nhờ nộp tiền bảo lãnh và chờ tuyên án trong ngày hôm nay. Các công tố viên cho biết, ông ta bị buộc tội vì đã dung túng cho tội ác. Tuy nhiên, nhiều khả năng, án phạt của ông nhẹ hơn nhiều so với vợ mình.

Quan tòa tạm hoãn chưa ra phán quyết hai vợ chồng nhà Sabhnani sẽ phải hoàn cho hai người giúp việc bao nhiêu tiền lương. Theo các công tố viên thì con số này nhiều hơn một triệu USD.

Hai vợ chồng này cũng có nguy cơ bị tịch thu tòa nhà trên đảo Long Island trị giá gần hai triệu USD. Mahender Sabhnani điều hành một công ty nước hoa quốc tế có trụ sở ngay tại nhà.