Mỹ và EU cảnh báo Iran

10:46, 10/06/2008

EU và Mỹ hôm qua cảnh báo Iran sẽ hứng chịu các biện pháp trừng phạt bổ sung nếu tiếp tục thách thức không chấm dứt hoạt động làm giàu uranium.

Động thái cứng rắn mới nhất được công bố trong chuyến công du từ biệt châu Âu của Tổng thống Mỹ George Bush trước khi mãn nhiệm. Ông có cuộc gặp với lãnh đạo EU tại Slovenia và hai bên ra tuyên bố chung nhấn mạnh: “Các biện pháp bổ sung sẽ bao gồm những bước đi nhằm đảm bảo các ngân hàng Iran không thể hỗ trợ cho việc phổ biến hạt nhân và chủ nghĩa khủng bố”.

 

Tổng thống Bush khẳng định, một Iran có vũ khí hạt nhân sẽ là mối “đe doạ khôn lường” đối với nền hoà bình thế giới. “Họ sẽ phải đối mặt với sự cô lập hoặc có thể có mối quan hệ tốt đẹp hơn với tất cả chúng tôi, nếu chịu chấm dứt chương trình làm giàu uranium theo cách thẩm tra được”, ông nói thêm.

 

Trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng nước chủ nhà Slovenia Janez Jansa và Chủ tịch Uỷ ban châu Âu Jose Manuel Barroso sau hội nghị thượng đỉnh ba bên, ông Bush còn thẳng thừng tuyên bố: “Trước đây họ (Iran) đã phớt lờ IAEA (Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế), do đó chúng ta không thể tin họ về chương trình tinh chế uranium”.

 

Trước đó, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã phê chuẩn 3 nghị quyết trừng phạt Iran vì tội không chịu ngừng làm giàu uranium theo yêu cầu, gồm biện pháp phong toả tài sản, cấm đi lại đối với các cá nhân và công ty Iran bị coi là có liên quan đến hoạt động hạt nhân. Nghị quyết cũng cấm các nước bán cho Iran những loại hàng hoá “nước đôi” có thể vừa sử dụng vì mục đích dân sự lẫn quân sự.

 

Iran luôn tỏ ra thách thức các biện pháp trừng phạt nói trên và nhiều lần khẳng định, chương trình hạt nhân của họ chỉ vì mục đích hoà bình là sản xuất điện năng, chứ không phải chế tạo vũ khí huỷ diệt như cáo buộc của phương Tây.