NATO yêu cầu Nga rút bớt quân khỏi Abkhazia

07:24, 04/06/2008

Tổng thư ký NATO đã yêu cầu Nga rút số quân vừa điều động đến khu vực Abkhazia ly khai của Gruzia vào tuần trước.

Ông Jaap de Hoop Scheffer đã cáo buộc Nga vi phạm chủ quyền của Gruzia thông qua việc điều quân đến Abkhazia và động thái này đã gây thêm bất ổn tại khu vực vốn đã không ổn định.

 

Abkhazia ly khai khỏi Gruzia trong một cuộc chiến tranh vào đầu những năm 1990 sau sự sụp đổ của Liên bang Xô Viết cũ năm 1991. Hôm thứ bảy vừa qua, Nga thông báo gửi 300 lính thuộc đơn vị không vũ trang thuộc lực lượng quân đội đường sắt đến Abkhazia để giúp sửa chữa hệ thống đường sắt và tuyên bố đây là một nỗ lực nhân đạo. Tuy nhiên Gruzia cho rằng Nga đang có kế hoạch can thiệp quân sự tại tỉnh ly khai này.

 

Gruzia, quốc gia đang xin gia nhập NATO đã cáo buộc Nga ủng hộ các phần tử ly khai tại khu vực thông qua lực lượng gìn giữ hòa bình. Căng thẳng giữa hai nước đã gia tăng kể từ khi Moscow thông báo vào tháng 4 vừa qua rằng sẽ thiết lập quan hệ chính thức với lực lượng ly khai Abkhazia. Bên cạnh đó mối quan hệ Nga-Gruzia cũng xấu đi sau khi một báo cáo của LHQ khẳng định Nga đã bắn hạ một máy bay do thám của Gruzia tại Abkhazia trong khi Moscow tuyên bố phiến quân Abkhazia đã đứng sau hành động này.

 

Nga đã triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình tại Abkhazia và Nam Ossetia theo một thỏa thuận sau cuộc chiến những năm 1990 khi khu vực ly khai của Gruzia này lập quan hệ với Moscow. Hiện Nga có khoảng 2000 lính tại Abkhazia và khoảng 1000 lính ở Nam Ossetia.