Nga: Bổ nhiệm phó TT đặc trách chống tham nhũng

09:24, 18/06/2008

Cuộc đấu tranh chống tham nhũng một cách có hệ thống mà Tổng thống (TT) Nga Dmitry Medvedev đã hứa không lâu sau khi nhậm chức sẽ được bắt đầu từ nỗ lực làm trong sạch các cơ quan bảo vệ pháp luật nước này.

Theo báo Nezavisimaya gazeta, cuối tháng 6 này, TT Nga sẽ ký lệnh bổ nhiệm một phó TT đặc trách về đấu tranh chống tham nhũng, nhằm mục đích nêu trên.

 

Vị phó TT mới này sẽ đấu tranh với nạn hối lộ trong bộ máy nhà nước nói chung, chứ không chỉ trong các cơ quan quyền lực. Nhiệm vụ của phó TT này sẽ là nghiên cứu các bản dự thảo luật, các điều khoản dưới luật sẽ có tác dụng đẩy mạnh công cuộc đấu tranh với các cán bộ tham nhũng ở mọi cấp độ.

 

Ứng cử viên sáng giá nhất cho chức vụ này là thiếu tướng Igor Tsokolov, hiện đang phụ trách mảng đấu tranh chống tội phạm kinh tế quốc tế trong Ủy ban Điều tra của Bộ Quốc phòng Nga. Dân chúng Nga chưa biết nhiều về vị tướng 52 tuổi này dù ông đã thực hiện một loạt cuộc điều tra lớn. Một trong những thành tích gần đây nhất của ông là điều tra các trường hợp lạm dụng Quỹ Hưu trí của Liên bang Nga, kết quả là giám đốc điều hành của quỹ Nicolai Cretsu mất chức và bị kết án.

 

Theo các chuyên gia, việc bổ nhiệm tướng Tsokolov ở một mức độ nào đó sẽ có thể làm cân bằng ảnh hưởng của những người ngay từ đầu đã không ủng hộ ông Medvedev kế nhiệm ông Putin. Theo Utro.ru, những cán bộ có ảnh hưởng này chỉ thần phục TT mới được bầu thuần về mặt hình thức.

 

Cho dù ai được bổ nhiệm vào vị trí phó TT mới này, trách nhiệm của người đó là phải giúp TT Medvedev hình thành một trục quyền lực riêng, phụ thuộc vào TT mới. TT Medvedev đã nổi tiếng là một chính khách thận trọng. Thế nhưng, chính sự kiện bổ nhiệm chức vụ mới này cho thấy rằng ông không có ý định trì hoãn việc giải quyết vấn đề kiểm soát các cơ quan quyền lực.