Người Serb thành lập quốc hội riêng ở Kosovo

13:51, 15/06/2008

Serbia đã chống lại hiến pháp mới của Kosovo bằng cách thành lập một quốc hội mới cho những người Serbia thiểu số tại Kosovo.

Bộ trưởng phụ trách các vấn đề Kosovo của Serbia là Slobodan Samardzic đã ra tuyên bố trên tại thành phố Mitrovica.

 

Hiến pháp mới của Kosovo chấm dứt 9 năm quản lý của LHQ và trao quyền cho người Albania chiếm đa số ở Kosovo. Hiến pháp này có hiệu lực 4 tháng sau khi Kosovo tuyên bố độc lập - hành động được phương Tây hậu thuẫn song bị Nga và Serbia phản đối.

 

Người Serb ở Kosovo khăng khăng rằng hiến pháp mới không áp dụng đối với họ. Hiến pháp này đã khiêu khích sự thù địch từ phía người Serbia - người chiếm chưa tới 10% dân số Kosovo và vẫn coi Kosovo là một bộ phận của Serbia.

 

Phát biểu tại thành phố Mitrovica, ông Samarzic nói rằng Quốc hội mới của người Serb tại Kosovo sẽ tổ chức phiên họp đầu tiên trong hai tuần tới. Nhiệm vụ đầu tiên của cơ quan này là phối hợp công việc của các đại diện người Serb được bầu vào các hội đồng địa phương trong cuộc tổng tuyển cử tháng trước.

 

Quốc hội này sẽ là một thách thức lớn đối với hiến pháp Kosovo.

 

Trong động thái đầu tiên sau khi hiến pháp mới có hiệu lực, Tổng thống Kosovo Fatmir Sejdiu đã ký một loạt luật thành lập Bộ Quốc phòng, quân đội và Bộ Ngoại giao của Kosovo.

 

EU sẽ triển khai một số phái bộ, trong đó có phái bộ luật và tư pháp (Eulex) gồm 2.200 thành viên. Tuy nhiên, Nga đã phong tỏa việc chuyển giao sứ mạng từ LHQ sang cho EU.

 

Tổng thống Serbia Boris Tadic nói rằng phái bộ Eulex được hoan nghênh ở Kosovo song với hai điều kiện. Phái bộ này cần có ủy nhiệm của Hội đồng Bảo an LHQ và không thực thi kế hoạch Ahtisaari.