Nhật: Động đất 7,0 độ richter

10:28, 13/06/2008

Một trận động đất mạnh 7,0 độ richter đã tấn công miền bắc Nhật Bản sớm nay (14/6), làm rung chuyển nhiều tòa nhà và khiến cho các nhà chức trách phải đóng cửa nhiều tuyến quốc lộ và dừng tàu cao tốc.  

Chưa có thông tin cụ thể về thương vong và thiệt hại. Tin tức cho biết, có một số người bị chảy máu do bị kính vỡ văng vào.

 

Động đất diễn ra lúc 8h4 sáng (giờ địa phương) ở quận Iwate, cách thủ đô Tokyo 448km về phía bắc. Các nhà chức trách nói hai nhà máy điện hạt nhân trong khu vực không bị ản hưởng và vẫn hoạt động bình thường, đài NHK đưa tin. Không có nguy cơ xảy ra sóng thần.

 

Cơ quan khí tượng học đã ban hành cảnh báo về một trận động đất thứ hai. Một cơn dư chấn mạnh 5,6 độ richter đã diễn ra trong cùng khu vực sau trận động đất. Tuy nhiên, chưa rõ liệu cảnh báo này có được đưa ra trước dư chấn trên hay không. Hiện nay, Nhật Bản đang thử nghiệm hệ thống cảnh báo động đất.

 

Trả lời phỏng vấn đài NHK, một quan chức trong khu vực cho hay ông đã chứng kiến ngói văng khỏi mái một số ngôi nhà.

 

Cửa sổ ở một trường mẫu giáo trong khu vực vỡ tung. NHK đưa tin, một số giáo viên và trẻ nhỏ bị thương song chưa rõ mức độ có nghiêm trọng hay không.

 

Các quan chức cứu hoả cho biết họ đã nhận được thông báo về đất đá gây ách tắc đường sá và thang máy ngưng hoạt động.

 

Nhật Bản là một trong những nước chịu nhiều động đất nhất trên thế giới. Trận động đất lớn gần đây nhất ở quốc đảo này đã cướp đi sinh mạng của hơn 6.400 tại thành phố Kobe hồi tháng 1 năm 1995.