Thái Lan bỏ phiếu bất tín nhiệm Thủ tướng, 7 Bộ trưởng

13:29, 26/06/2008

Theo kế hoạch, lúc 9h30 sáng nay (27/6), các nghị sĩ Hạ viện Thái Lan sẽ tham gia cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với Thủ tướng và 7 bộ trưởng Nội các.

Trước đó, Thủ tướng Samak bày tỏ tin tưởng rằng Chính phủ liên minh của ông sẽ vẫn đoàn kết và ông sẽ vượt qua được cuộc bỏ phiếu. Nhà lãnh đạo này từng tuyên bố, nếu thất bại ông sẽ từ chức.

 

Lúc 11h30 đêm 26/6, lãnh đạo đảng Dân chủ đối lập Abhisit Vejjajiva đã có bài phát biểu kết thúc cuộc tranh luận chỉ trích Nội các diễn ra trong ba ngày qua với tổng thời gian tranh luận là 41h30.

 

Ở ngày tranh luận cuối cùng, Thủ tướng Samak đã chống lại Bộ trưởng Thương mại Mingkwan Sangsuwan, cáo buộc quan chức này không quản lý tốt chính sách về gạo của Chính phủ.

 

Phản ứng của ông Samak đã bổ sung cho dự đoán rằng ông Mingkwan sẽ phải rời khỏi Nội các cùng Ngoại trưởng Noppadon Pattama, người đang bị chỉ trích về vấn đề ngôi đền Preah Vihear.

 

Thủ tướng Samak phát biểu trước Quốc hội rằng, ông đã phải thân chinh tham gia quản lý chính sách về gạo trong khi ông Mingkwan dự hội nghị hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương tại Peru hồi đầu tháng. Theo ông Samak, Bộ trưởng Thương mại đã mắc sai lầm khi quá tin vào các quan chức Chính phủ.

 

"Xung đột về vấn đề gạo liên quan tới những quan chức trong bộ này. Bộ trưởng phải đứng về phía Chính phủ. Tôi không thể để ông Mingkwan ngồi đó và cho phép những kẻ phá hoại muốn làm gì thì làm. Tôi phải đích thân tham gia để giải quyết vấn đề", người đứng đầu Chính phủ Thái tuyên bố.

 

Ông Samak rõ ràng là không hài lòng về cách cấp dưới xử lý thỏa thuận bán gạo cho Malaysia, sau khi ông đã cam kết bán gạo dự trữ cho nước láng giềng.

 

Thủ tướng nói, ông đã thương thuyết với Kuala Lumpur về việc sẽ bán cho Malaysia 200.000 tấn gạo với giá 850 USD/tấn. Tuy nhiên, ba ngày sau, Chính phủ Malaysia thông báo cho ông rằng giá mà quan chức Bộ Thương mại đưa ra tăng lên 940 USD/tấn.

 

"Họ không giữ thể diện cho Thủ tướng". Thủ tướng Samak tuyên bố, ông cần hủy bỏ kế hoạch gạo giá rẻ theo chương trình Cờ Xanh mà Bộ trưởng Mingkwan đưa ra vì nó làm giảm giá gạo tại thị trường trong nước.

 

Bộ trưởng Tư pháp Sompong Amornwiwat bị buộc tội lạm dụng quyền lực. Nghị sĩ đảng Dân chủ Peerapan Saleeratthawipak tố cáo ông Sompong không xứng đáng lãnh đạo Bộ Tư pháp vì việc dùng quyền lực không theo quy tắc, đạo đức và luật pháp, thuyên chuyển cán bộ không công bằng.