Tòa nhà biết cử động đầu tiên trên thế giới

14:00, 25/06/2008

Tòa nhà biết cử động đầu tiên trên thế giới - cao 80 tầng với các tầng có thể xoay chuyển - sẽ được xây ở Dubai.

Theo thiết kế, Tòa tháp năng động (Dynamic Tower) cao 80 tầng, mỗi tầng là một căn hộ đúc sẵn và có thể xoay chuyển độc lập, không phụ thuộc vào nhau. Ngoài bể bơi và vườn hoa, tòa nhà còn có thang máy cho xe ô-tô để chủ nhân có thể đỗ xe ở ngay bên ngoài căn hộ của mình.

 

“Đây là tòa nhà đầu tiên trên thế giới có thể xoay chuyển, cử động và thay đổi hình dáng. Tòa nhà này không bao giờ giữ nguyên hình dáng cả, dù chỉ một lần,” kiến trúc sư người Italia gốc Do Thái David Fisher cho biết tại  cuộc họp báo công bố dự án ở New York hôm thứ ba.

 

Tòa nhà cao 420 m, với các căn hộ có thể xoay đến 360 độ chung quanh trục trung tâm, khi chủ nhân căn hộ ra lệnh bằng giọng. Việc xoay chuyển này được thực hiện nhờ 79 turbine điện gió đặt giữa các tầng. Theo kiến trúc sư Fisher, cũng nhờ các turbine điện gió mà tòa nhà có thể tự túc hoàn toàn về điện và thậm chí còn thừa điện để hòa vào mạng lưới chung nữa.

 

Các căn hộ, mất từ một đến ba giờ để xoay đủ một vòng, có giá từ 3,7 đến 36 triệu USD.

 

Kiến trúc sư Fisher cũng đang lên kế hoạch xây một tòa nhà tương tự, cao 70 tầng ở Moscow.

 

“Những tòa nhà này sẽ mở ra cho chúng ta một tầm nhìn mới, một cuộc sống mới,” kiến trúc sư Fisher, người chưa từng xây nhà chọc trời bao giờ, nói.

 

Kiến trúc sư Leslie Robertson, người làm kết cấu cho tòa tháp Trung tâm Thương mại thế giới ở New York, đã bị sập trong vụ tấn công ngày 11-9-2001, là cố vấn kỹ thuật cho dự án của kiến trúc sư Fisher.

 

Chi phí xây dựng tòa nhà sẽ tốn khoảng 700 triệu USD và dự kiến hoàn thành vào năm 2010.