Tổng thống Bush kêu gọi Quốc hội bỏ lệnh cấm khai thác dầu khí

08:59, 18/06/2008

Tổng thống Bush hôm 18/6 đã kêu gọi Quốc hội Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm kéo dài 27 năm qua đối với việc khai thác dầu khí ở các vùng biển của nước này nhằm giảm sự phụ thuộc vào dầu nhập khẩu, nói rằng lệnh cấm đã lạc hậu và gây bất lợi cho kinh tế Mỹ.

Động thái trên của ông Bush diễn ra khi người tiêu dùng Mỹ kêu gọi chính phủ hành động để giải quyết tình trạng giá dầu tăng vọt. Tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng, ông Bush nói rằng Quốc hội ’’không có cớ gì để trì hoãn việc dỡ bỏ lệnh cấm này. Các gia đình khắp nước Mỹ đang mong đợi phản ứng từ Washington’’.

 

Nhu cầu năng lượng ở Mỹ chắc chắn sẽ là một vấn đề quan trọng trong chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới. Ứng viên tổng thống John McCain của đảng Cộng hòa đã ủng hộ việc khoan dầu ở ngoài khơi trong khi đối thủ Barack Obama thuộc đảng Dân chủ lại phản đối.

 

Các nhà bảo vệ môi trường đã phản ứng hết sức lo ngại trước lời kêu gọi của ông Bush. Họ cho rằng khai thác dầu khí ở ngoài khơi sẽ phải mất ít nhất 10 năm mới có tác động tới nguồn cung dầu mỏ và sẽ làm cho biến đổi khí hậu trầm trọng thêm. ’’Đây là đỉnh cao thất bại trong chính sách năng lượng của Bush và Cheney trong tám năm qua’’, Kassie Siegel, Giám đốc chương trình môi trường thuộc Trung tâm đa dạng sinh học ở California, nói.

 

Kể từ năm 1981 tới nay, Quốc hội Mỹ đã cấm khai thác dầu khí dọc các bờ biển phía đông và phía tây, cũng như tại phía đông vịnh Mexico, một khu vực chiếm khoảng 80% thềm lục địa ngoài của Mỹ. Kể từ đó tới nay, việc khai thác dầu khí chỉ được phép ở phía tây và trung của vịnh Mexico và một số vùng ở Alaska.