Tổng thống Bush tới Đức

13:58, 10/06/2008

Tổng thống Mỹ Bush đã đến Đức, chặng dừng chân tiếp theo trong chuyến công du châu Âu cuối cùng của ông trước khi rời Nhà Trắng.  

Trước đó, Tổng thống Bush đã tham dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ-EU tại Slovenia, nơi các nhà lãnh đạo đã thống nhất sẽ sử dụng các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ hơn nếu Iran không ngừng các hoạt động làm giàu uranium. Ông Bush cảnh báo việc Iran có vũ khí nguyên tử sẽ vô cùng nguy hiểm đối với hòa bình thế giới.

 

Tổng thống Mỹ cũng đề cập đến triển vọng đạt được một thỏa thuận về việc chống lại sự thay đổi khí hậu toàn cầu vào cuối nhiệm kỳ của ông vào tháng 1 năm sau.

 

Trong hội nghị thượng đỉnh, ngoài vấn đề Iran, các lãnh đạo Mỹ-EU cũng thảo luận về cuộc khủng hoảng tại Zimbabwe, kêu gọi LHQ gửi các quan sát viên đến nước này nhằm kiểm soát tình trạng nhân quyền tại đây trước cuộc bầu cử Tổng thống vòng hai vào ngày 27/6 tới. Các lãnh đạo cũng hối thúc đẩy nhanh tiến trình đối thoại về một thỏa thuận thương mại thế giới mà theo Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jose Manuel Barroso sẽ rất có lợi cho các quốc gia đang phát triển.