Tổng thống Pháp kêu gọi thay đổi lớn trong EU

09:26, 30/06/2008

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy hôm 30/6 đã kêu gọi thay đổi mạnh mẽ cách thức xây dựng châu Âu. Lời kêu gọi này được đưa ra khi Pháp tiếp nhận chức chủ tịch luân phiên của EU từ Slovenia.

Vào đêm 30/6, tháp Eiffel lấp lánh những ngôi sao vàng trên nền xanh - những màu sắc của EU. Lễ chuyển giao chính thức đã được tổ chức. Ngoại trưởng Slovenia Dimitrij Rupel nói với người đồng nhiệm Pháp Bernard Kouchner rằng EU ở "trong tình trạng khá tốt". "Ngài nói EU trong tình trạng khá tốt. Chúng ta nên nói rằng EU trong tình trạng trung bình", ông Kouchner nhận xét.

 

Phát biểu trên truyền hình Pháp, ông Sarkozy nói rằng có những "sai lầm" trong cách xây dựng EU và các công dân EU đang mất niềm tin vào dự án này.

 

"Có cái gì đó không ổn....Những công dân lo lắng ở châu Âu đang tự hỏi liệu cuối cùng nhà chức trách quốc gia hay nhà chức trách EU bảo vệ họ nhiều hơn khỏi những tác động xấu của toàn cầu hóa.... Do vậy, chúng ta phải thay đổi mạnh mẽ cách chúng ta xây dựng châu Âu", ông Sarkozy nói.

 

Pháp có một chương trình nghị sự đầy tham vọng trong sáu tháng làm chủ tịch EU, gồm nhập cư, quốc phòng, môi trường và nông nghiệp. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng danh sách các ưu tiên dài của Tổng thống Pháp có lẽ sẽ không thể thực hiện được.

 

Ông Sarkozy đã hy vọng đưa EU vào một kỷ nguyên mới đầy sức mạnh và đoàn kết. Tuy nhiên, việc cử tri Ireland bác bỏ Hiệp ước Lisbon - hiệp ước cải cách EU - đã gần như cản trở chương trình nghị sự tham vọng của ông. Giờ ông sẽ phải dành phần lớn thời gian trong 6 tháng tới để cứu Hiệp ước Lisbon.

 

Ông sẽ tới Dublin vào ngày 11/7 để nghe những lo ngại của các cử tri Ireland, một ngày sau khi ông trình bày các ưu tiên của Pháp trước Nghị viện EU ở Strasbourg. ’’Chúng ta không được vội vàng song chúng ta cũng không có nhiều thời gian’’, ông Sarkozy nói, nhắc lại rằng tháng 6/2009 là hạn chót mà các lãnh đạo EU đã đặt ra để thông qua Hiệp ước Lisbon.

 

Các lãnh đạo EU sẽ đánh giá lại số phận của Hiệp ước Lisbon tại một hội nghị thượng đỉnh vào tháng 10 tới. Tại hội nghị, Thủ tướng Brian Cowen của Ireland sẽ trình bày những ý tưởng của ông về cách thức vượt qua trở ngại này.

 

Nhấn mạnh rằng EU phải giải quyết những lo lắng hàng ngày của các công dân EU, Sarkozy nói rằng ông sẽ thúc đẩy kế hoạch cắt giảm thuế giá trị gia tăng đối với nhiên liệu để đối phó với giá nhiên liệu tăng vọt hiện nay. Đề xuất này đã nhận được ít sự ủng hộ từ các lãnh đạo EU. Thủ tướng Đức cho rằng giảm thuế VAT sẽ không khuyến khích được người dân giảm tiêu thụ năng lượng.

 

Trong khi đó, các xe lái xe tải Pháp đã phong tỏa các tuyến đường quanh Paris vào hôm 30/6 để phản đối giá nhiên liệu leo thang. Họ yêu cầu chính phủ trợ cấp.