Trung Quốc, Đài Loan nhất trí mở các chuyến bay trực tiếp

09:08, 12/06/2008

Trong các cuộc hội đàm chính thức đầu tiên trong gần một thập kỷ qua, Trung Quốc và Đài Loan hôm 13/6 đã nhất trí mở các chuyến bay thương mại trực tiếp vào các ngày cuối tuần, bắt đầu từ 4/7 tới, cũng như mở rộng du lịch.

Không có các chuyến bay trực tiếp, thường xuyên giữa Trung Quốc và Đài Loan kể từ năm 1949 tới nay, ngoại trừ vào các ngày lễ đặc biệt. Các chuyến bay từ Đài Loan tới Trung Quốc đại lục và ngược lại phải qua Hong Kong hoặc Macau.

 

Đài truyền hình Đài Loan đưa tin Trung Quốc cũng nhất trí cho phép các nhóm du khách có tối đa 10 người thăm Đài Loan kể từ ngày 18/7. Hai bên đã ký một thỏa thuận chính thức về mở rộng các chuyến bay thương mại cũng như tăng cường du lịch vào sáng nay (13/6).

 

Tại Đài Loan, khoảng 750.000 thương nhân tới làm ăn ở Trung Quốc, buộc hai bên mở các chuyến bay trực tiếp. Ngoài ra, ngành du lịch Đài Loan, vốn đang trong thời kỳ khó khăn, muốn đón tiếp nhiều du khách giàu có từ Trung Quốc.

 

Các cuộc hội đàm hôm 12/6 sẽ mở đường cho các cuộc hội đàm thường xuyên mà tại đó hai bên có thể thảo luận các vấn đề khó khăn hơn. "Hai bên đang cố gắng gác lại các vấn đề khó khăn vào thời điểm này’’, GS Alexander Huang thuộc ĐH Tamkang của Đài Loan nói.