Trung Quốc trừng phạt 43 cán bộ sử dụng sai mục đích hàng cứu trợ động đất

08:02, 24/06/2008

Bộ Giám sát Trung Quốc cho biết, nước này đã sa thải 12 cán bộ và kỷ luật 31 cán bộ khác do sử dụng tiền và hàng cứu trợ động đất sai mục đích.

Theo Bộ trưởng Giám sát Ma Wen, hầu hết các cán bộ bị sa thải là những người chịu trách nhiệm trực tiếp về việc phân phối hàng cứu trợ. Tuy nhiên,  bà Ma không đề cập hình thức kỷ luật đối với những cán bộ còn lại.

Bà Ma, người đồng thời đứng đầu Cơ quan Chống tham nhũng quốc gia, cho biết, tính đến ngày 20-6, Chính phủ đã nhận được 1.178 khiếu nại của người dân về những việc làm sai trái của các cán bộ, phần lớn liên quan đến việc phân phối lều tạm trú và thực phẩm sai đối tượng, số còn lại chủ yếu liên quan đến cách làm việc chậm chạp và kém hiệu quả.

 

Trung Quốc đã lập hệ thống giám sát và điều tra việc phân phối hàng cứu trợ, cả ở cấp trung ương và địa phương, với sự hỗ trợ của các bộ dân sự, tài chính, giám sát và cơ quan kiểm toán. Theo ông Liu Jiayi, kiểm toán viên cao cấp của Cơ quan Kiểm toán quốc gia (NAO), NAO đã huy động hơn 10 nghìn kiểm toán viên trên khắp cả nước tham gia kiểm tra việc phân phối 4,2 tỷ USD tiền và hàng cứu trợ tại các tỉnh Tứ Xuyên, Cam Túc và Thiểm Tây.

Tuy nhiên, theo ông Liu, ngoài một số sự cố nhỏ và một vài việc làm sai trái của các cán bộ (bao hàm việc khai tăng con số thiệt hại ở địa phương của mình), việc phân phối hàng cứu trợ nhìn chung diễn ra tốt đẹp, và cho đến nay chưa phát hiện trường hợp biển thủ nào.

 

Bộ Giám sát cũng đã công bố bản quy định 11 điều đối với công tác giám sát phân phối hàng cứu trợ, và cách thức xử lý đối với trường hợp biển thủ hoặc vi phạm các nguyên tắc của Đảng. Bản quy định này sẽ được duy trì trong suốt công cuộc tái thiết các vùng bị động đất.

 

Bà Ma đề nghị Văn phòng Chính phủ và các cơ quan nhà nước ở tất cả các cấp cắt giảm chi tiêu bằng cách ngừng sử dụng ngân sách vào những chuyến công tác hay các bữa tiệc không cần thiết.

 

Tính đến trưa ngày thứ hai, 23-6, trận động đất mạnh 8 độ richter xảy ra hôm 12-5 vừa qua ở tỉnh Tứ Xuyên và một phần của tỉnh Cam Túc và Thiểm Tây đã cướp đi sinh mạng của 69.181 người.