Việt Nam đã sẵn sàng đảm nhiệm vị trí Chủ tịch luân phiên của HÐBA

09:44, 30/06/2008

Từ ngày 1-7 đến ngày 31-7, Việt Nam sẽ đảm trách cương vị Chủ tịch luân phiên của Hội đồng Bảo an (HÐBA) LHQ với chức năng chính là điều hành các hoạt động của HÐBA, gồm xây dựng chương trình làm việc, chủ trì các cuộc họp của HÐBA, đại diện cho HÐBA trong quan hệ với các quốc gia thành viên LHQ khác, các tổ chức quốc tế, khu vực, và báo chí quốc tế.

Ðặc biệt do là nước Chủ tịch HÐBA trong tháng 7, nên Việt Nam sẽ chủ trì, phối hợp với các quốc gia thành viên HÐBA khác chuẩn bị Báo cáo năm của HÐBA gửi Ðại hội đồng Liên hợp quốc (giai đoạn từ 31-7-2007 đến 31-7-2008) kiểm điểm hoạt động của HÐBA trên gần 60 đề mục trong chương trình nghị sự hiện nay.

 

Ðể thể hiện sự quan tâm ở cấp cao và cam kết đóng góp cho các công việc của HÐBA, theo kế hoạch, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng  Ngoại giao Phạm Gia Khiêm sẽ dẫn đầu Ðoàn Việt Nam tham dự một số hoạt động quan trọng của HÐBA và chủ tọa một cuộc Thảo luận mở cấp cao theo chương trình nghị sự trong tháng của HÐBA.

 

Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN tại LHQ, Ðại sứ Lê Lương Minh, Ðại sứ Ðặc mệnh toàn quyền, Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại LHQ, Ðại diện của Việt Nam tại Hội đồng Bảo an, Chủ tịch HÐBA trong tháng 7-2008, khẳng định: Chúng ta đã sẵn sàng đảm nhiệm vị trí Chủ tịch luân phiên của HÐBA trong tháng 7-2008.

 

Ðại sứ Lê Lương Minh cho biết, theo điều lệ của HÐBA, Chủ tịch có trách nhiệm đại diện cho HÐBA trong những hoạt động của Hội đồng theo sự ủy quyền của các thành viên, được quyền triệu tập họp bất kỳ khi nào thấy cần thiết theo yêu cầu của các thành viên HÐBA, của Tổng Thư ký hoặc Ðại hội đồng LHQ, hoặc khi HÐBA có thông tin về một tranh chấp hoặc vấn đề liên quan hòa bình và an ninh quốc tế. Chủ tịch HÐBA được quyền thông qua chương trình nghị sự và chủ trì các cuộc họp của HÐBA.

 

Ngoài việc điều hành khoảng 30 cuộc họp trong tháng, Chủ tịch HÐBA còn phải điều phối mọi hoạt động của Hội đồng, thay mặt HÐBA gặp gỡ, tiếp xúc với các đối tác có nguyện vọng muốn HÐBA giải quyết những vấn đề hòa bình và an ninh quốc tế mà họ quan tâm.

 

Ðại sứ Lê Lương Minh cho rằng, nhiệm kỳ Chủ tịch HÐBA có thành công hay không phụ thuộc vào vai trò của Chủ tịch trong việc điều hành và phối hợp các hoạt động của HÐBA, vai trò trung gian tạo điều kiện dung hòa bất đồng quan điểm giữa các nước thành viên để HÐBA có tiếng nói chung đối với những vấn đề được thảo luận, khả năng tranh thủ sự hỗ trợ của các cơ quan khác của LHQ và khả năng phối hợp các nước và đối tác ngoài HÐBA và báo chí.

 

Ðại sứ nhấn mạnh, trong khi đóng vai trò điều phối, dung hòa quan điểm và lợi ích giữa các nước thành viên, Chủ tịch phải bảo vệ được quan điểm, lợi ích quốc gia, mà không có thái độ thiên vị trong phương pháp điều hành.

 

Về những vấn đề dự kiến được đưa ra thảo luận tại HÐBA trong tháng 7, khi Việt Nam là Chủ tịch, Ðại sứ Lê Lương Minh cho biết, chương trình nghị sự của HÐBA vẫn đang được thảo luận giữa các thành viên và sẽ được chính thức thông qua vào ngày 2-7. Tùy theo diễn biến của tình hình thế giới, chương trình nghị sự có thể được điều chỉnh, bổ sung trong quá trình triển khai.

 

Chương trình nghị sự trong tháng 7 này khá nặng và là thách thức không nhỏ đối với Việt Nam lần đầu đảm nhiệm vai trò Chủ tịch Hội đồng.

 

Trong tháng 7, HÐBA sẽ thảo luận nhiều vấn đề, trong đó có những vấn đề khá phức tạp như tình hình Trung Ðông, Kosovo, Gruzia, Sudan, Somalia. Hội đồng cũng sẽ phải có những quyết định quan trọng liên quan sứ mệnh các phái bộ gìn giữ hòa bình LHQ ở Darfur (Sudan), Ivory Coast, Eritrea - Ethiopia và Nepal.

 

Ngoài ra theo thông lệ, Chủ tịch HÐBA trong tháng 7 còn phải đảm đương trách nhiệm soạn thảo báo cáo về công việc của HÐBA từ ngày 31-7-2007 đến 31-7-2008 để trình Ðại hội đồng LHQ xem xét. Ðây là công việc đòi hỏi nhiều thời gian và công sức, do phải tổng hợp khối lượng công việc rất lớn của HÐBA trong một năm, kể cả khoảng thời gian nửa cuối 2007, khi ta chưa là thành viên của HÐBA. Ðồng thời, do cách nhìn nhận đánh giá của các nước đối với hoạt động của HÐBA có khác nhau, cho nên quá trình thương lượng thường kéo dài và không dễ đạt được sự nhất trí.

 

Theo đề xuất của Việt Nam, HÐBA dự kiến sẽ có một cuộc thảo luận mở về vấn đề trẻ em và xung đột vũ trang và có thể có một cuộc họp mở về tình hình Trung Ðông, bao gồm vấn đề Palestine. Dự kiến Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm sẽ chủ trì một số hoạt động quan trọng của HÐBA trong tháng 7, trong đó có phiên thảo luận mở về vấn đề trẻ em và xung đột vũ trang và buổi làm việc giữa Tổng Thư ký LHQ, lãnh đạo các cơ quan hữu quan của LHQ và đại sứ các nước thành viên HÐBA.

 

Ðại sứ Lê Lương Minh cho biết, trong những ngày đầu tháng 7, ông dự kiến sẽ có những cuộc tiếp xúc riêng trên cương vị Chủ tịch HÐBA với đại sứ các nước thành viên để tham khảo và trao đổi ý kiến.

 

Ðại sứ Lê Lương Minh khẳng định, chúng ta đã sẵn sàng và dựa trên nền tảng chính sách đối ngoại rộng mở, đa phương hóa quan hệ quốc tế, với sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo cấp cao, cùng với đội ngũ cán bộ đã được thử thách, chắc chắn chúng ta sẽ hoàn thành tốt trọng trách này, qua đó góp phần vào nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế, duy trì hòa bình và an ninh thế giới, nâng cao uy tín, đóng góp thiết thực vào quá trình hội nhập quốc tế toàn diện của nước ta.