120.000 thí sinh vùng động đất TQ thi đại học

14:10, 02/07/2008

Sáng nay (3/7), tổng cộng 120.000 học sinh ở các khu vực chịu ảnh hưởng của trận động đất 12/5 bắt đầu bước vào kỳ thi đại học kéo dài ba ngày. Trước đó, kỳ thi này đã buộc phải hoãn lại gần một tháng.

Trong số các thí sinh, có 96.000 em đến từ 45 huyện thị của tỉnh Tứ Xuyên, 24.000 em thuộc 17 huyện thị của tỉnh Cam Túc. Tính tổng cộng, các em chiếm 1,1% số thí sinh trung học tham gia kỳ thi đại học năm nay.

 

Khoảng 78% trong số này sẽ có mặt trong kỳ thi quan trọng nhất của cuộc đời ở những căn phòng tạm thời, nhưng có điều hòa. ’’Không nói chuyện với thí sinh về động đất’’, đó là khuyến cáo dành cho các giám thị coi thi.

 

Ở Trung tâm giáo dục Trường Hồng thuộc thành phố Miên Dương của Tứ Xuyên, 935 thí sinh đến từ huyện Bồi Xuyên - khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của động đất - đã bắt đầu kỳ thi.

 

"Những gì các em phải đối mặt không chỉ là kỳ thi quan trọng, mà còn là những ký ức, hình ảnh đau thương về thảm họa động đất’’, một giám thị họ Lưu cho biết. Anh và các giám thị khác đã được huấn luyện sơ tán thí sinh trong trường hợp dư chấn xảy ra. Mỗi phòng thi có hai giám thị chịu trách nhiệm hướng dẫn học sinh thoát ra ngoài (nếu xảy ra động đất) và giữ gìn bài thi cho các em.

 

Theo Chu Tân Bình, một quan chức Sở giáo dục của tỉnh, đây là lần đầu tiên, trực thăng được huy động để chở giấy thi đến 13 điểm thị ở Aba thuộc Tứ Xuyên. "Đường xá tới các điểm thi vẫn bị cản trở do động đất, và chúng tôi còn tính tới việc lở đất có thể xảy ra trong quá trình vận chuyển giấy thi’’, ông Chu nói.

 

4 trực thăng chở 4.000 bộ giấy thi tới các điểm thi, cảnh sát vũ trang đảm nhận nhiệm vụ giữ gìn giấy làm bài trước khi kỳ thi bắt đầu.

 

Khu vực động đất được phép tăng thêm 2% tỷ lệ tuyển sinh so với kế hoạch ban đầu. Bộ Giáo dục Trung Quốc đã yêu cầu các cơ sở giáo dục tăng tỉ lệ tuyển sinh đối với những thí sinh đến từ vùng động đất.