ASEAN đề nghị giúp Campuchia, Thái Lan giải quyết tranh chấp

10:06, 20/07/2008

Tổng Thư kí Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á  (ASEAN), hôm 21/7, cho biết Khối đã đề nghị giúp Campuchia và Thái Lan giải quyết căng thẳng liên quan đến vụ tranh chấp ngôi đền nằm dọc biên giới hai nước.

Phát biểu trước các phóng viên tại Hội nghị Bộ trưởng thường niên của ASEAN tại Singapore, Tổng Thư kí Surin Pitsuan cho biết: "Các Bộ trưởng (ASEAN) kêu gọi (Campuchia và Thái Lan) thận trọng và kiềm chế tối đa.

 

Hai bên đã bày tỏ mong muốn được đáp lại thiện chí cũng như đề xuất của các nước thành viên khác. Các Bộ trưởng (ASEAN) hy vọng hai bên sẽ tìm ra giải pháp hòa giải cho tình thế hiện tại".

 

Theo Tổng Thư kí ASEAN, Chính phủ Phnom Penh đã bác bỏ việc đã đệ trình đơn khiếu nại hoặc đang tìm kiếm sự can thiệp từ Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA) nhằm giải quyết vụ tranh chấp đền thờ Preah Vihear.

 

Ông Surin cho biết thêm, các Ngoại trưởng ASEAN đã được Thái Lan và Campuchia thông báo hôm 20/7 rằng hai bên sẽ tổ chức một cuộc hội đàm vào ngày 21/7 gần Bangkok để tìm cách xoa dịu căng thẳng và chấm dứt tranh chấp.

 

Dự kiến, các Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan và Campuchia sẽ nhóm họp tại Thái Lan để bàn cách tháo gỡ bế tắc. Việc này khiến người ta nhớ đến vụ tranh cãi liên quan đến đền Angkor Wat hồi năm 2003. Trong sự cố này, một số người theo chủ nghĩa dân tộc quốc gia đã phóng hỏa Đại sứ quán Thái Lan ở Phnom Penh.

 

Các nhà phân tích nhận định rằng, tình hình chính trị ở Thái Lan, nơi đền Preah Vihear (còn được gọi là đền Khao Pra Viharn) đóng một vai trò chủ chốt trong việc nuôi dưỡng căng thẳng biên giới.

 

Việc đền Preah Vihear được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới trong tháng này đã làm dấy lên sự náo động chính trị ở Bangkok. Phe Liên minh nhân dân vì dân chủ (PAD) đối lập ở Thái Lan cáo buộc Chính phủ Bangkok đã đi ngược lại lịch sử nước này vì ban đầu ủng hộ việc vinh danh Preah Vihear.

 

Tổ chức PAD, một liên minh của các nhà hoạt động chính trị và người theo đường lối bảo hoàng, đang theo đuổi một chiến dịch biểu tình đường phố rầm rộ chống Thủ tướng Samak Sundaravej. PAD cáo buộc ông Samak là đại diện cho cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, người bị lật đổ trong một cuộc binh biến không đổ máu hồi năm 2006.