Campuchia đề nghị HĐBA họp khẩn về khủng hoảng với Thái Lan

07:45, 22/07/2008

Campuchia đã đề nghị Hội đồng Bảo an LHQ triệu tập cuộc họp khẩn cấp để giải quyết cuộc khủng hoảng quân sự với quốc gia láng giềng Thái Lan xung quanh ngôi đền Preah Viheah ở biên giới hai nước.

Yêu cầu của Phnom Penh với tổ chức an ninh lớn nhất hành tinh được đưa ra sau khi cuộc đối thoại song phương giữa Campuchia và Thái Lan không chấm dứt được căng thẳng biên giới kéo dài suốt tuần qua khiến các quốc gia lân cận lo ngại sẽ dẫn đến bạo lực.

 

"Nhằm tránh một cuộc đối đầu vũ trang, Chính phủ Hoàng gia Campuchia đã quyết định yêu cầu HĐBA triệu tập một cuộc họp khẩn cấp nhằm tìm ra một giải pháp cho vấn đề theo đúng luật pháp quốc tế", Bộ Ngoại giao Campuchia ra tuyên bố cho biết.

 

Theo một quan chức ngoại giao Philippine, Ngoại trưởng Thái Lan và Campuchia đã thông báo tình hình với những người đồng nghiệp thuộc Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) nhưng cũng không yêu cầu sự trung gian của các thành viên hiệp hội.

 

Campuchia muốn có sự tham gia của ASEAN trong một bức thư gửi đến Ngoại trưởng Singapore George Yeo. Tuy nhiên Thái Lan không muốn quốc tế hóa tranh chấp hiện nay và mong muốn tiếp tục đối thoại song phương.

 

 Trung tâm của tranh chấp hiện nay là khu vực rộng 4,6 km2 quanh ngôi đền thờ từ thế kỷ 11 vừa được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa thế giới nằm ở khu rừng rậm gồm những vách đá thắng đứng tạo nên một biên giới tự nhiên mà cả Thái Lan và Campuchia đều tuyên bố chủ quyền. Tòa án quốc tế đã ra phán quyết công nhận ngôi đền hơn 900 năm tuổi này thuộc về Campuchia năm 1962.

 

Căng thẳng quân sự ở khu vực bắt đầu 1 tuần trước đây khi quân đội Thái Lan được triển khai tại khu vực. Kể từ đó, hai bên đã điều động hàng trăm binh sĩ cùng pháo hạng nặng đến biên giới.

 

Campuchia đã đề nghị ASEAN thành lập nhóm các Ngoại trưởng từ Singapore, Indonesia, Việt Nam và Lào nhằm tìm ra một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng hiện nay và tránh xảy ra xung đột quân sự giữa hai thành viên ASEAN.