Campuchia-Thái Lan hội đàm giải quyết tranh chấp

09:29, 24/07/2008

Campuchia và Thái Lan sẽ tiến hành hội đàm nhiều hơn vào ngày 28/7 tới, nhằm giải quyết căng thẳng leo thang về vấn đề biên giới, các quan chức hai bên cho biết hôm 24/7, sau cuộc điện đàm giữa Thủ tướng Thái Lan Samak Sundaravej và người đồng cấp Campuchia, Hun Sen.

Phát biểu với các phóng viên tại Bangkok, Thủ tướng Thái Lan Samak Sundaravej cho hay, Thủ tướng Campuchia, Hun Sen, đã đồng ý rút đơn kiện gửi lên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Tuy nhiên, các quan chức Campuchia đã bác bỏ thông tin này.

Bộ trưởng Thông tin Campuchia, Khieu Kanharith, nói rằng Thủ tướng Hun Sen chỉ đồng ý tạm hoãn đề nghị Hội đồng Bảo an tiến hành cuộc họp khẩn cấp để giải quyết vấn đề tranh chấp biên giới giữa Campuchia và Thái Lan, vốn đang gây ra những quan ngại về khả năng xung đột quân sự.

“Chúng tôi đã quyết định hoãn kiện lên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, nhưng không có nghĩa là chúng tôi sẽ rút đơn”, ông Khieu Kanharith nói.

Tại New York, Đại sứ Campuchia tại Liên hợp quốc, Sea Kosal đã gửi thư lên Đại sứ Việt Nam Lê Lương Minh, Chủ tịch Hội đồng Bảo an trong tháng này, đề nghị hoãn cuộc họp khẩn cấp về vấn đề tranh chấp “để chờ kết quả cuộc hội đàm giữa hai Ngoại trưởng”.

Phiên họp khẩn cấp này ban đầu định tiến hành vào tuần tới.

Dự kiến, Ngoại trưởng hai nước Thái Lan và Campuchia sẽ tiến hành các cuộc hội đàm tại Siem Reap của Campuchia.

Tâm điểm tranh chấp là vùng đất rộng 4,66km2 xung quanh đền thờ Preah Vihear, ngôi đền vừa được tổ chức UNESCO công nhận là Di sản Thế giới hồi đầu tháng này.

Tổng cộng hơn 4.000 binh sĩ đã được triển khai xung quanh ngôi đền và vùng phụ cận kể từ ngày 15/7. Lính tráng hiện vẫn còn hiện diện tại đây song hai bên khẳng định cam kết tránh lao vào một cuộc xung đột vũ trang.

Hôm 21/7, Ủy ban biên giới chung hai nước đã nhóm họp tại thị trấn biên giới Aranyaprathet của Campuchia, để tìm ra giải pháp cho cuộc khủng hoảng nhưng không đạt kết quả.