Campuchia, Thái Lan sẽ không dùng vũ lực giải quyết tranh chấp đền Preah Vihear

07:21, 21/07/2008

Cuộc họp đặc biệt của Uỷ ban biên giới chung Thái Lan-Campuchia (GBC) tối 21/7 đã kết thúc bằng việc hai nước cam kết sẽ không dùng vũ lực để giải quyết cuộc tranh chấp xung quanh ngôi đền Preah Vihear và vùng đất xung quanh.

Tư lệnh tối cao của Thái Lan - Tướng Boonsang Niempradit và Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia - Tướng Tea Banh đã chủ trì cuộc họp đặc biệt nói trên. Hai nhà lãnh đạo đã cùng xuất hiện tại một cuộc họp báo sau gần 8 tiếng tham gia cuộc họp.

 

Theo tờ The Nation của Thái Lan, cuộc họp đã không đạt được bất kỳ bước đột phá nào. Tờ báo trích lời ông Boonsrang cho biết cả hai bên đều không thể giải quyết được những vấn đề luật pháp liên quan đến cuộc tranh chấp khu đất xung quanh ngôi đền Preah Vihear. Cả Campuchia và Thái Lan đều đòi vùng đất đó thuộc lãnh thổ của mình.

 

Hai bên sẽ vẫn duy trì một số binh lính và vũ khí tại khu vực tranh cãi nhưng sẽ ra lệnh cho quân đội của họ không sử dụng vũ lực, ông Boonsrang cho biết.

 

Tướng Tea Banh và Tướng Boonsrang cho hay họ sẽ trình kết quả của cuộc họ này lên Thủ tướng để xin ý kiến.

 

Tính đến ngày hôm nay, cuộc đối đầu giữa quân đội Campuchia và Thái Lan đã bước sang ngày thứ bảy. Cả hai nước đều khẳng định chủ quyền của mình với ngôi đền có từ thế kỷ 11 - Preah Vihear. Năm 1962, Toà án quốc tế đã từng ra phán quyết  rằng ngôi đền Preah Vihear thuộc chủ quyền của Campuchia. Tuy nhiên, trên thực tế, ngôi đền này lại chỉ có thể vào được từ phía Thái Lan.