Chính phủ mới của Serbia nhậm chức

14:40, 07/07/2008

Quốc hội Serbia hôm 7/7 đã phê chuẩn chính phủ liên minh mới, thân EU, do cựu Bộ trưởng Tài chính Mirko Cvetkovic đứng đầu.  

Ngay sau cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội, ông Cvetkovic và các bộ trưởng của ông đã tuyên thệ nhậm chức. ’’Tôi cam kết trung thành với Cộng hòa Serbia và hứa rằng tôi sẽ tôn trọng Hiến pháp... và quyết tâm bảo vệ Kosovo trong Serbia’’, tân Thủ tướng Cvetkovic nói.

 

Trước đó, ông Cvetkovic đã phát biểu trước Quốc hội rằng chính phủ mới sẽ tập trung vào việc đẩy nhanh việc Serbia gia nhập EU, tăng cường cải cách để tự do hóa nền kinh tế, cải thiện môi trường kinh doanh và tiếp tục đấu tranh giành lại Kosovo.

 

Ông Cvetkovic cũng cam kết tuân thủ chặt chẽ mọi nghĩa vụ và luật pháp quốc tế - một sự ám chỉ tới những yêu cầu của EU rằng chính phủ mới giao các tội phạm chiến tranh, gồm các cựu Tướng Ratko Mladic và  Radovan Karadzic cho Tòa án tội phạm chiến tranh ở Hague.

 

Ông Cvetkovic, 58 tuổi, được bổ nhiệm làm Thủ tướng mới vào ngày 27/6 để thành lập một chính phủ mới sau các cuộc tổng tuyển cử tháng 5/2008. Chính phủ của ông gồm 4 phó thủ tướng và 24 bộ trưởng thuộc 11 đảng.