Colombia giải cứu thành công 15 con tin

14:06, 02/07/2008

Chính trị gia Colombia gốc Pháp Ingrid Betancourt bị quân nổi dậy Farc giam giữ hơn 6 năm qua cùng 14 con tin khác đã được quân đội nước này giải cứu thành công trong một chiến dịch bí mật vào hôm qua 2/7.

Bà Betancourt được xem là con tin có giá trị nhất bị Farc giam giữ. Trong bộ quân phục và với vẻ mặt nhợt nhạt, mệt mỏi, bà Betancourt mỉm cười khi cùng các con tin khác bước ra từ chiếc máy bay quân sự tại thủ đô Bogota của Colombia trong sự chào đón của mẹ cùng người chồng.

 

 

Bộ trưởng Quốc phòng Colombia Juan Manuel Santos cho biết không có ai bị thương trong chiến dịch giải cứu tại tỉnh miền nam Guaviare và toàn bộ 15 con tin đều trong tình trạng sức khỏe tốt, trong đó có 11 người là thành viên lực lượng an ninh Colombia đã bị bắt giữ trong một số cuộc tấn công của quân nổi dậy.

 

 Ông cho biết các tay súng Farc đã bị đánh lừa trao con tin cho các binh sĩ Colombia đóng giả là thành viên của một tổ chức phi chính phủ để đưa họ đến gặp lãnh đạo quân nổi dậy Alfonso Cano. "Các máy bay trực thăng, thực chất là của quân đội đã chở các con tin từ Guaviare về với tự do". ông Santos nói.

 

Trong số các con tin có 3 người Mỹ là Marc Gonsalves, Thomas Howes và Keith Stansell. Họ đã được đưa về Mỹ và đoàn tụ với gia đình.

 

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy, người từng tuyên bố coi việc giải cứu bà Betancourt là một ưu tiên cho biết ông rất vui trước thông tin này.

 

Ông đã cùng gia đình bà Betancourt đón mừng tin vui trên tại điện Elysee tại Paris và cho hay: "Cơn ác mộng trong 6 năm qua đã kết thúc". Con trai bà, Lorenzo Delloye-Betancourt cũng khẳng định "đây là thời khắc hạnh phúc nhất trong cuộc đời tôi". Lorenzo cùng chị gái, Melanie đã được đưa đến Colombia để gặp lại mẹ sau hơn 6 năm xa cách.

 

Nhiều lãnh đạo thế giới cũng hoan nghênh thông tin trên. Người dân Colombia đã đổ ra đường phố tại nhiều thành phố để chúc mừng.