Congo: Đắm thuyền hơn 140 người chết đuối và mất tích

08:57, 25/07/2008

Các quan chức và giới truyền thông Congo hôm 25/7 cho biết ít nhất 42 người đã chết đuối và hơn 100 nạn nhân khác mất tích khi một chiếc thuyền chở khách bị chìm trên sông Oubangui ở Congo.

Tai nạn xảy ra gần Gbongi thuộc vùng lãnh thổ Bosobolo, cách Mbandaka, thủ phủ khu vực phía bắc Equateur hơn 600km về phía đông bắc.

 

Theo Felix Ibula - một quan chức ở vùng Gbadolite lân cận, các nhân viên cứu hộ đã cứu sống 22 hành khách và vớt được 42 thi thể trên con sông chảy dọc biên giới phía bắc Congo với nước Cộng hoà Trung Phi.

 

Đài phát thanh Okapi trích dẫn lời các điều tra viên có mặt tại hiện trường tiết lộ, lúc gặp sự cố, chiếc thuyền đang chở 182 hành khách đến từ cả hai quốc gia.

 

"Thuyền đã đâm vào một tảng đá trước khi chìm. Hiện tại, chúng tôi không biết ngoài 22 người được xác nhận là sống sót liệu còn có hành khách nào tự cứu sống được mình hay không", trích bản tin của đài Okapi. Như vậy, ít nhất 115 nạn nhân khác vẫn đang bị mất tích.

 

Các vụ đắm thuyền thường xuyên xảy ra trên mạng lưới sông hồ của Congo do những phương tiện này thường chở khách quá tải. Hơn thế nữa, việc khảo sát các tuyến đường thuỷ rất sơ sài, làm gia tăng nguy cơ dẫn đến tai nạn trên sông nước.

 

Phần lớn các thuyền bè lưu thông ở Congo cũng không đáp ứng những tiêu chuẩn an toàn. Chúng thường thiếu trang thiết bị đường thuỷ, hệ thống đèn chiếu sáng phù hợp và các vật dụng trong tình huống khẩn cấp như phao cứu sinh.