Diễn biến tích cực trong quan hệ Nga – Trung

13:37, 24/07/2008

Trung Quốc và Nga vừa chính thức ký nghị định thư bổ sung cho hiệp định biên giới hai nước. Trong đó, hai bên xác định đường ranh giới cuối cùng ở phần phía Đông trên biên giới dài 4.300 km.

Dấu mốc lịch sử quan trọng này được Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì và người đồng cấp Nga Xéc-gây La-vrốp ký kết trong chuyến thăm Trung Quốc hôm đầu tuần của ông La-vrốp. Đây là sự kiện góp phần chấm dứt những tranh cãi kéo dài hơn 40 năm qua về biên giới giữa hai nước; cho thấy sự “ấm lên” trong quan hệ Trung-Nga.

 

Thực tế cho thấy, tranh chấp biên giới Nga - Trung Quốc đã từng đẩy hai cường quốc này đến cuộc xung đột vào những năm 1960 và 1970. Năm 2004, Tổng thống Nga V.Pu-tin đã ký thỏa thuận về đường biên giới với Trung Quốc, nhưng chưa có những điều khoản cụ thể. Vì thế, việc ký nghị định thư bổ sung cho hiệp định biên giới lần này được hai bên quan tâm và đánh giá rất cao. Văn kiện lịch sử quan trọng này sẽ góp phần tiếp tục thúc đẩy những gì hai bên đã đạt được sau các cuộc gặp của các nhà lãnh đạo cấp cao thời gian qua. Ngoại trưởng Nga La-vrốp nhấn mạnh, thỏa thuận này cho thấy biên giới quốc tế giữa hai nước đã được phân định hoàn toàn. Xét trên quan điểm luật pháp, hai bên đã tạo ra các điều kiện tiên quyết để biên giới chung trở thành mối liên hệ mang tính ổn định, công khai, có lợi ích chung, hữu nghị và hợp tác.

 

Với Trung Quốc, Nga không chỉ là người bạn láng giềng quan trọng mà còn là đối tác chiến lược luôn được ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của quốc gia đông dân nhất thế giới này. Thời gian qua, trên nguyên tắc thúc đẩy hòa bình và mở rộng hợp tác quốc tế, Chính phủ Trung Quốc đã thành công trong việc nâng quan hệ Nga - Trung lên tầm cao mới. Sau nhiều chuyến thăm, trao đổi đoàn cấp cao quan hệ Nga - Trung không chỉ dừng lại ở mối quan hệ song phương. Hai nước còn hợp tác tích cực trong hàng loạt vấn đề mang tính quốc tế cũng như khu vực. Trong cuộc gặp ông La-vrốp vừa qua, Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì cho biết, hai bên đã trao đổi quan điểm về biện pháp thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị chiến lược và đẩy mạnh hợp tác song phương trong phạm vi khu vực và toàn cầu. 

 

Sự hợp tác hiệu quả giữa hai nước trong các vấn đề quốc tế, đặc biệt là an ninh cho thấy quan hệ đối tác chiến lược Nga - Trung đã trở thành yếu tố quan trọng trên trường quốc tế. Cụ thể, trong cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, Nga và Trung Quốc đã đóng vai trò quan trọng ngăn chặn sự leo thang với nhiều giải pháp ngoại giao. Hai nước đã và đang cùng nhau thúc đẩy quá trình cải tổ LHQ, đảm bảo vị thế tối cao của định chế này trong việc giải quyết các vấn đề an ninh; phản đối các hành động lạm dụng lệnh trừng phạt kinh tế trong việc giải quyết các cuộc khủng hoảng quốc tế, ngăn cản chủ nghĩa đơn phương; nỗ lực vì một không gian không có vũ khí ‘’Chiến tranh giữa các vì sao’’...

 

Dư luận cho rằng, ổn định biên giới sẽ là điểm tựa quan trọng để Nga - Trung tiếp tục đẩy mạnh quan hệ mật thiết vốn có giữa hai nước về năng lượng và thiết bị quân sự.