Đối tác đàm phán 6 bên gặp gỡ cấp Ngoại trưởng

08:30, 18/07/2008

Một quan chức Hàn Quốc hôm qua (18/7) cho biết cuộc gặp cấp Ngoại trưởng, cấp cao nhất giữa các đối tác tham gia đàm phán hạt nhân 6 bên sẽ diễn ra vào tuần sau.

Cuộc đối thoại, trong đó có sự tham gia của Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice và người đồng nhiệm CHDCND Triều Tiên Pak Ui Chun diễn ra bên lề hội nghị an ninh châu Á tại Singapore.

 

Đây là lần đầu tiên các quan chức ngoại giao hàng đầu của những quốc gia tham gia đàm phán 6 bên gồm Mỹ, Hàn Quốc, CHDCND Triều Tiên, Trung Quốc, Nhật Bản và Nga cùng gặp gỡ kể từ khi hoạt động này được bắt đầu vào năm 2003.

 

Động thái được thực hiện khi CHDCND Triều Tiên cam kết sẽ cho đóng băng toàn bộ cơ sở hạt nhân chính tại nước này Yongbyon vào năm nay, có nghĩa rằng Bình Nhưỡng sẽ không thể dễ dàng sản xuất plutonium để chế tạo bom nguyên tử.

 

Tuy nhiên các bên vẫn chưa đạt được đồng thuận về chi tiết cho bước đi quan trọng tiếp theo, dỡ bỏ cơ sở hạt nhân của CHDCND Triều Tiên, phá hủy bom nguyên tử của nước này và vật liệu phóng xạ để sản xuất được bom.

 

Cuộc họp cấp Ngoại trưởng đã được thống nhất trong các thỏa thuận đàm phán 6 bên từng diễn ra nhưng đã bị trì hoãn khi vòng đàm phán bị ngưng trệ vì Bình Nhưỡng không thực hiện cam kết công bố chương trình hạt nhân.