Gruzia dọa bắn máy bay Nga

09:10, 11/07/2008

Tbilisi hôm qua tuyên bố sẽ ‘’sưu tầm những mảnh vụn’’ từ máy bay của Nga nếu chúng tiếp tục đi vào không phận của Gruzia.

Nikoloz Rurura, Phó chủ tịch ủy ban an ninh quốc gia Gruzia, cho biết nước này sẽ không khoan nhượng với các chuyến bay tương tự của Nga. ‘’Chúng tôi đang chuẩn bị lực lượng một cách nghiêm túc và đủ khả năng đánh lại bất kỳ động thái gây hấn nào’’.

Ít giờ trước đó, lãnh đạo vực ly khai Abkhazia cáo buộc giới chức Gruzia đứng sau vụ nổ làm 4 người chết tại một quán cà phê hôm chủ nhật vừa qua.
Matxcơva xác nhận rằng 4 máy bay chiến đấu của họ đã lượn trên bầu trời Nam Ossestia hôm thứ tư trong vòng 40 phút và cho đó là sứ mệnh nhằm ngăn chặn nguy cơ về một cuộc ‘’xâm lược’’ của quân đội Gruzia với khu vực ly khai này.

Tbilisi tuyên bố hành động đó là bất hợp pháp và vi phạm không phận Gruzia. Vụ việc diễn ra ngay trước thềm chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice tới Tbilisi.

Cả Nam Ossestia và Abkhazia đều đang nằm ngoài tầm kiểm soát của Tbilisi sau khi tách ra khỏi Gruzia trong các cuộc xung đột vào những năm 1990. Nga không chính thức công nhận chính phủ ly khai nhưng giữ quan hệ chặt chẽ với họ và cấp hộ chiếu Nga cho hầu hết người dân ở đó.