Hàn Quốc tập trận gần hòn đảo tranh chấp với Nhật Bản

07:55, 30/07/2008

Ngày 30/7, Hàn Quốc đã tiến hành một cuộc tập trận gần đảo Dokdo - phần lãnh thổ đang là trung tâm của vụ tranh chấp lãnh thổ giữa Seoul và Tokyo. Động thái này được đưa ra chỉ một ngày sau khi diễn ra chuyến thăm đầu tiên của một Thủ tướng Hàn Quốc đến hòn đảo này.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã xác nhận, các cuộc tập trận kéo dài trong vòng một ngày đang diễn ra gần cụm đảo gọi theo tên Hàn Quốc là Dokdo và theo tên Nhật Bản là Takeshima.

 

Hải quân Hàn Quốc cho biết, cuộc tập trận ở Biển Nhật Bản (Biển Đông) có sự tham gia của một tàu khu trục nặng 3.000 tấn, các máy bay trực thăng chống tàu ngầm và các máy bay chiến đấu lớn nhất của nước này.

 

Seoul tuyên bố cuộc tập trận diễn ra hàng năm này “nhằm mục đích ngăn chặn ‘các lực lượng giả định' khỏi việc xâm nhập vào hòn đảo và để đánh đuổi các lực lượng này ra khỏi hòn đảo." Hiện chỉ có một nhóm cảnh vệ nhỏ của Hàn Quốc đang ở trên đảo Dokdo.

 

Cuộc tập trận hôm nay là một trong hai cuộc diễn tập lớn dự kiến sẽ được tiến hành trong năm nay. Trước đây, Hàn Quốc vẫn tiến hành các cuộc tập trận định kỳ hàng năm nhưng những sự kiện này thường được tiến hành một cách lặng lẽ, bí mật. Năm nay, các cuộc tập trận lại được công khai rộng rãi.

 

Hôm qua, Thủ tướng Hàn Quốc Han Seung-Soo cùng với hai bộ trưởng nội các khác đã đến thăm cụm đảo Dokdo. Nhật Bản đã chỉ trích chuyến thăm của ông Han.

 

Cuộc tranh cãi giữa Hàn Quốc và Nhật Bản xung quanh hòn đảo Dokdo đã dấy lên hồi đầu tháng này khi Nhật Bản tuyên bố đưa vào sách giáo khoa hướng dẫn của nước này nội dung là đảo Takeshima nằm trong lãnh thổ của Nhật Bản.