Hàn Quốc xuất xe tăng sang Thổ Nhĩ Kỳ

09:10, 30/07/2008

Hàn Quốc cho biết nước này vừa kí với Thổ Nhĩ Kỳ một hợp đồng trị giá 400 triệu USD nhằm giúp Ankara chế tạo một loại xe tăng mới. Đây là lần đầu tiên Seoul thực hiện việc xuất khẩu xe tăng hoặc các công nghệ liên quan.

Cơ quan quản lý chi tiêu và phát triển công nghệ quốc phòng của Hàn Quốc (DAPA) ra tuyên bố khẳng định: "Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã nhận thấy chúng ta có kinh nghiệm phong phú và công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực chế tạo xe tăng chiến đấu. Hợp đồng (mới đạt được) cũng cho thấy tính ưu việt của công nghệ quốc phòng của chúng ta".

 

Theo thỏa thuận mới kí kết ở Ankara hôm 29/7, Hàn Quốc sẽ giúp Thổ Nhĩ Kỳ phát triển loại xe tăng chiến đấu chủ lực mới của nước này vào năm 2015. Công ty Hyundai Rotem tiết lộ, thỏa thuận bao gồm việc chuyển giao công nghệ trị giá 330 triệu USD và việc sản xuất 4 mẫu xe tăng trị giá 70 triệu USD.

 

Giới truyền thông đưa tin khi hợp đồng được hoàn thành, Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến sẽ chế tạo khoảng 200 xe tăng.

 

Hãng tin Yonhap dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Lee Sang-Hee nhận định: "Dự án này là một bước ngoặt mới về sự hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực công nghệ quốc phòng".

 

Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những nhà nhập khẩu sản phẩm quốc phòng lớn nhất của Hàn Quốc. Theo Yonhap, Ankara hiện cũng muốn mua khoảng 100 triệu USD vũ khí từ Seoul, kể cả loại pháo tự hành 155mm

 

Năm ngoái, tập đoàn Hàn Quốc Korea Aerospace Industries (KAI), doanh nghiệp có vốn đầu tư của nhà nước, đã kí một hợp đồng sản xuất 55 máy bay huấn luyện KT-1 cho Không lực Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2013, trị giá 500 triệu USD.