Indonesia phá âm mưu khủng bố lớn

07:32, 03/07/2008

Cảnh sát chống khủng bố Indonesia vừa bắt giữ 10 phần tử Hồi giáo vũ trang và thu được một lượng lớn bom có khả năng công phá cao, phát hiện một âm mưu tấn công khủng bố lớn nhằm vào người phương Tây tại thủ đô Jakarta.

Một quan chức cảnh sát cao cấp Indonesia cho biết trong số những kẻ bị bắt có một người Singapore, kẻ đã vài lần gặp gỡ trùm khủng bố Osama bin Laden.

 

Một số nghi phạm trong quá trình thẩm vấn đã cho biết chúng ban đầu có kế hoạch tấn công khách du lịch nước ngoài tại đảo Sumatra nhưng đã chuyển mục tiêu sang Jakarta vì nhận thấy nhiều người dân Indonesia có thể bị mất mạng nếu tiến hành khủng bố tại Sumatra.

 

Ít nhất 22 quả bom đã được tìm thấy trong các vụ truy quét hôm qua tại Palembang, một thành phố ven biển trên đảo Sumatra, nhiều quả bom đã sẵn sàng để được kích nổ. Bên cạnh đó hàng chục kg thuốc nổ, lựu đạn và một số loại kíp nổ điện cũng đã bị cảnh sát phát hiện trong chiến dịch.

 

Các vụ bắt giữ bắt đầu hôm thứ bảy tại ngôi làng Sekayu trên đảo Sumatra khi cảnh sát bắt được nghi phạm khủng bố người Singapore Abu Hazam, kẻ đã gặp gỡ bin Laden vài lần và đã được huấn luyện tại Afghanistan.

 

 Các luật sư được phép tiếp cận với các nghi phạm và sẽ xuất hiện khi cảnh sát bắt đầu thẩm vấn chính thức. Nếu không đủ bằng chứng trong vòng 7 ngày, những nghi can trên sẽ được thả.