Italia phê chuẩn luật miễn truy tố đương kim Thủ tướng

10:28, 22/07/2008

Thượng viện Italia, hôm 22/7, đã phê chuẩn một đạo luật giúp Thủ tướng Silvio Berlusconi miễn bị truy tố trong thời gian đương nhiệm. Những người chỉ trích coi đây là động thái nhằm bảo vệ ông Berlusconi trước các cáo buộc hối lộ.

Hãng thông tấn ANSA đưa tin dự luật được Thượng viện thông qua với tỉ lệ 171 phiếu thuận trên 128 phiếu chống và 6 phiếu trắng. Trước đó, Hạ viện Italia cũng đã phê chuẩn dự luật hồi đầu tháng này.

 

Nội dung luật mới sẽ trao các đặc quyền miễn trừ chính trị cho 4 vị trí quyền lực nhất nước, bao gồm Thủ tướng, Tổng thống và Chủ tịch hai viện thuộc Quốc hội.

 

Giới quan sát cho rằng, người được hưởng lợi ngay lập tức từ luật mới là Thủ tướng Berlusconi, người đang đối mặt với phiên tòa xử ông tội hối lộ luật sư Anh David Mills 600.000USD để người này đưa ra những lời khai có lợi trong hai phiên tòa khác.

 

Cả ông Berlusconi và ông Mills cùng với hàng chục bị cáo khác, đang bị truy tố ở Milan vì cáo buộc gian lận thuế trong vụ mua bán bản quyền phim ở Mỹ của hãng Mediaset, tập đoàn truyền hình thuộc quyền sở hữu của gia đình Berlusconi.

 

Ông Berlusconi đã nhiều lần buộc tội các quan tòa địa phương, đặc biệt là vị chánh án tại quê hương Milan, đang thực thi một âm mưu chính trị chống lại ông.

 

Ông Berlusconi, 71 tuổi, đắc cử ghế Thủ tướng Italia lần thứ ba hồi tháng 4 vừa qua. Tuy nhiên, lần này, liên minh cầm quyền của ông đã hội đủ đa số ghế hùng mạnh tại cơ quan lập pháp để thông qua các đề xuất gây tranh cãi. Trong các nhiệm kỳ lãnh đạo Chính phủ trước đây, ông Berlusconi đã thất bại trong nỗ lực nhằm thuyết phục Quốc hội phê chuẩn chúng.

 

Cho tới thời điểm hiện tại, Thủ tướng Italia đương nhiệm từng bị truy tố trong 8 phiên tòa riêng rẽ vì các cáo buộc tham nhũng, trốn thuế, gian lận tài chính cũng như tài trợ bất hợp pháp cho các đảng phái chính trị. Tuy nhiên, ông chưa bao giờ bị kết tội chính thức.