Lebanon thành lập chính phủ mới

08:45, 11/07/2008

Tổng thư kí nội các Lebanon Suhayl Buji hôm 11/7 tuyên bố nước này vừa thành lập một chính phủ thống nhất quốc gia mới 7 tuần sau một thoả thuận nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị trong nước.


Tuyên bố được đưa ra sau một cuộc gặp giữa Thủ tướng Fouad Siniora và Tổng thống Michel Suleiman.

Việc thành lập chính phủ thống nhất quốc gia mới nhằm thực hiện thoả thuận đạt được hồi tháng 5 giữa lãnh đạo các đảng phái ở Lebanon sau một thời gian dài tê liệt chính trị và bạo lực sắc tộc tồi tệ nhất tại nước này kể từ khi kết thúc cuộc nội chiến 1975-1990.

Theo thoả thuận hôm 21/5, phe thân phương Tây chiếm đa số tại quốc hội sẽ vẫn nắm giữ hơn 50% trong tổng số 30 ghế của nội các. Tuy nhiên, các phe nhóm đối lập được Syria và Iran hậu thuẫn, kể cả tổ chức vũ trang Hezbollah và các đồng minh, sẽ có 11 ghế trong nội các. Điều này cho phép họ có được quyền phủ quyết đối với những vấn đề chính sách quan trọng.

Tổng thống mới đắc cử Michel Suleiman, người được đông đảo nhìn nhận là nhân vật trung lập, sẽ kiểm soát hai bộ chủ chốt là bộ quốc phòng và bộ nội vụ.

Phát biểu trước các phóng viên, Thủ tướng Siniora cho biết: "Chính phủ mới có hai nhiệm vụ chính: giành lại niềm tin trong hệ thống chính trị Lebanon ... và bảo đảm việc tổ chức một cuộc bầu cử quốc hội minh bạch".

Giới phân tích nhận định sự ra đời của chính phủ đầu tiên dưới thời Tổng thống Suleiman sẽ đánh dấu bước khởi đầu của một kỷ nguyên đầy thách thức mới. Các lãnh đạo chính phủ được cho là sẽ phải giải quyết tình trạng leo thang căng thẳng sắc tộc, chuẩn bị cho một cuộc bầu cử quốc hội vào năm tới và khởi động các cuộc đàm phán về số phận cánh vũ trang của Hezbollah.