Mỹ - Ba Lan đạt thỏa thuận phòng thủ tên lửa

15:48, 02/07/2008

Một quan chức cấp cao tại Washington cho hay, Mỹ và Ba Lan vừa đạt được thỏa thuận về việc lắp đặt một phần hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo trên lãnh thổ Ba Lan, một kế hoạch vốn bị Nga phản đối gay gắt.

Quan chức trên cho biết, các nhà chức trách Ba Lan vẫn còn phải ký vào thỏa thuận và quyết định những bước đi tiếp theo.

 

Thỏa thuận trên được nhất trí sau vài ngày đàm phán và chưa đầy một tuần trước một chuyến thăm Ba Lan đã định của Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice và Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates.

 

Chính quyền Bush từ lâu đã nỗ lực thúc đẩy kế hoạch lắp đặt hệ thống phòng thủ tên lửa ở Ba Lan. Các tên lửa đánh chặn sẽ được kết nối với hệ thống radar phòng không ở CH Czech, nơi các nhà chức trách đã đồng ý tham gia vào hệ thống này từ tháng 4.

 

Hệ thống đánh chặn tên lửa ở CH Czech có thể xác định và bắn hạ các tên lửa được phóng từ Iran vào châu Âu hoặc Mỹ. Nga đã phản đối gay gắt kế hoạch này, cho rằng mục tiêu thực sự của hệ thống là các tên lửa Nga, theo tạp chí Time. 

 

CH Czech và Ba Lan là các nước thuộc khối Xô viết cũ nhưng giờ là thành viên của khối NATO do Mỹ đứng đầu.

 

Mỹ khẳng định kế hoạch hệ thống phòng thủ của nước này là nhằm bảo vệ châu Âu khỏi một cuộc tấn công tên lửa có thể từ Trung Đông.

 

Hiện chưa có phản ứng tức thời nào từ phía Moscow về thỏa thuận vừa đạt được giữa Mỹ và Ba Lan.

 

Mỹ cũng đã đồng ý giúp đỡ Ba Lan hiện đại hóa quân đội nước này - một điều kiện mà Ba Lan đưa ra để cho phép lắp đặt hệ thống phòng thủ tên lửa trên đất của mình.

 

Trước đó, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ, Dan Fried, cho biết các nhà đàm phán Ba Lan rất "rắn" và họ mang tới bàn thương lượng "các quan điểm và đề xuất quan trọng". Mặc dầu vậy, phía Mỹ "khá hài lòng" về vị thế các cuộc hội đàm.