Mỹ lo ngại khủng bố tấn công bầu cử Tổng thống

16:21, 19/07/2008

Những lo ngại của Bộ trưởng An ninh nội địa Michael Cheltoff được đưa ra trong bài phát biểu của ông tại đồi Capital Hill hôm qua 18/7, trong bối cảnh nước Mỹ đang ở vào những thời điểm khá nhạy cảm và dễ bị tổn thương nhất đó chính là tháng hội nghị ấn thoả thuận và ấn định ứng cử viên tranh cử Tổng thống Mỹ của các đảng vào tháng tới. Tổng tuyển cử vào tháng 11 và chuyển giao quyền lực giữa ông W.Bush và tân Tổng thống Mỹ.

Tất cả các sự kiện trên đang trở thành mục tiêu hấp dẫn đối với những phần tử thuộc các tổ chức khủng bố quốc tế.

Trong lần xuất hiện gần đây nhất trước Ủy ban An ninh nội địa ông Michael Cheltoff cũng cho biết hiện tại tổ chức khủng bố Al- Qaida đã tuyển mộ thêm được nhiều thành viên và đã tổ chức luyện tập và lên các kế hoạch khủng bố khá kỹ lưỡng.

Chính vì vậy trong thời gian tới Mỹ và châu Âu có khả năng sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề an ninh rất phức tạp. “Các tổ chức khủng bố đã tập trung tuyển mộ những thành viên có hộ chiếu được Liên minh châu Âu cung cấp một cách hợp pháp, thậm chí đối tượng mà bọn khủng bố hướng tới là những phần tử chưa từng có tiền án khủng bố để có thể vượt qua được sự kiểm soát của các lực lượng an ninh”. Ông Michael Cheltoff nói.

Bộ trưởng Cheltoff và các quan chức tình báo cũng đã cảnh báo về khả năng các phần tử khủng bố có thể sử dụng thuyền bè và máy bay riêng để vận chuyển các loại vật liệu phóng xạ vào nước Mỹ để từ đó có thể chế tạo ra những quả bom bẩn gây nên những thảm hoạ khôn lường cho người dân Mỹ.

Hiện tại Bộ An ninh nội địa đã có những phương án chiến lược nhằm ngăn chặn những âm mưu khủng bố như thế có thể xảy ra. Cụ thể Bộ An ninh nội địa đã triển khai lắp đặt các thiết bị có khả năng dò tìm và phát hiện các chất phóng xạ tại tất cả các cảng biển ở hai thành phố Seattle và Sandiego. Các biện pháp nhằm tăng cường an ninh tại các sân bay đến và xuất phát từ Mỹ cũng là một trong những ưu tiên của các cơ quan an ninh..