Nga đang thắng Mỹ ở Bắc Cực

16:41, 17/07/2008

Đô đốc Thad Allen (Mỹ): Tiềm lực tàu phá băng vùng cực của Mỹ đang bị đe dọa Tại Washington, các nghị sĩ quốc hội tham dự hội nghị bàn về việc Mỹ cần phải có một hạm đội phá băng đã cho rằng Nga đang thắng Mỹ trong cuộc chạy đua ở Bắc Cực và chính quyền Mỹ phải kịp thời tập trung mọi biện pháp chinh phục Bắc Cực

Đô đốc Thad Allen, Tư lệnh lực lượng bảo vệ bờ biển của Mỹ, tuyên bố: “Chúng ta đang đánh mất vị thế trong cuộc cạnh tranh toàn cầu. Năm tới đây, Nga sẽ hoàn tất chương trình chế tạo các tàu phá băng nguyên tử thế hệ mới. Điều đó bảo đảm rằng sau năm 2020, Nga sẽ có những con tàu phá băng hạng nặng”.

Đô đốc Allen cũng nhấn mạnh: “Năm ngoái, Nga đã hoàn thành kế hoạch 10 năm sau khi cho hạ thủy con tàu phá băng nguyên tử lớn nhất của nước này mang tên “50 năm Chiến thắng”. Nó bảo đảm cho Nga khai thác những tài nguyên thiên nhiên ở khu vực Bắc Cực”.

Theo ông, cũng giống như ở Nga, các nước Đức, Trung Quốc, Thụy Điển và Canada đang đầu tư vào tiềm lực tàu phá băng của họ. Và tướng Allen tuyên bố Mỹ cũng cần phải chế tạo những con tàu phá băng mới bởi vì thời hạn khai thác hai tàu phá băng hạng nặng của Mỹ sắp hết. Ông cảnh báo: “Trong khi các quyền lợi chiến lược của Mỹ ở Bắc Cực đang mở rộng, ở trong nước cũng như ở quy mô quốc tế, tiềm lực tàu phá băng vùng cực của chúng ta đang bị đe dọa”.

Donald Young, nghị sĩ thuộc Đảng Cộng hòa, ủng hộ quan điểm của đô đốc Allen: “Nga hiện đang sở hữu một trong những tàu phá băng nguyên tử lớn nhất thế giới. Phần Lan luôn luôn qua mặt chúng ta và hiện họ đã hiểu được tầm quan trọng của Bắc Cực. Quốc hội Mỹ phải giải quyết các vấn đề này và chi ra số tiền cần thiết cho hạm đội Bắc Cực mới vì tương lai của đất nước vĩ đại của chúng ta”.

Theo nghị sĩ Rick Larsen thuộc Đảng Dân chủ, Mỹ đã nhường vị trí của mình ở Bắc Cực cho tất cả các nước khác. Ông tuyên bố: “Có năm quốc gia tham gia cuộc đua ở Bắc Cực và chúng ta đang đứng ở vị trí cuối cùng”.